Giá cước vận tải "hạ nhiệt"

Thứ Năm, 18/08/2022, 15:14 [GMT+7]

Cước vận tải đang hạ nhiệt sau khi giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp. Theo các cơ quan chức năng, cước vận tải đường bộ ghi nhận mức giảm cao nhất tới 14%.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Với khoảng 60 đầu xe khách chạy các tuyến cố định từ Hà Nội đi một số tỉnh phía Bắc, đại diện một công ty vận tải cho biết sau 5 lần giảm giá xăng dầu tổng cộng khoảng 19%, doanh nghiệp đã gửi hồ sơ kê khai giảm hơn 8% giá vé, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 20/8 tới.

Theo đại diện của Sở GTVT Hà Nội, đến thời điểm này đã có khoảng 30% các đơn vị vận tải trên địa bàn đã kê khai giảm giá cước, mức giảm trung bình từ 5-10%. Sở cũng đã đề nghị các quận huyện yêu cầu các đơn vị tính toán giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu, đặc biệt là những đơn vị từng tăng giá trước đó.

“Chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra những đơn vị tăng giá cước vận tải khi giá nhiên liệu tăng, song khi giá nhiên liệu giảm lại không giảm giá cước”, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết.

Theo đại diện Vụ Vận Tải (Bộ GTVT), báo cáo nhanh của một số địa phương cho thấy, một số hãng taxi đang kê khai giảm giá cước từ 6-12%, các tuyến vận tải khách cố định cũng đã và đang giảm từ 5-14%. Các lĩnh vực đường sắt, đường biển, hàng không giá cước cũng đang bắt đầu hạ nhiệt. Riêng với đường thuỷ nội địa từ đầu năm đến nay chưa tăng giá nên không kê khai giảm đợt này.

“Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại các văn bản quy định liên quan đến công tác quản lý giá và điều hành giá. Đồng thời chỉ đạo các Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh một mặt hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc kê khai giá để đảm bảo tình hình xăng dầu giảm giá. Bên cạnh đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra”, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết.

Mặc dù thị trường đã ghi nhận dấu hiệu giảm giá cước vận tải nhưng số lượng doanh nghiệp thực hiện vẫn còn khiêm tốn, không ít doanh nghiệp vẫn có tâm lý nghe ngóng chờ đợi các đợt điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Việc này đảm bảo hơn nữa sự vào cuộc của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và bình ổn giá cả thị trường.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/gia-cuoc-van-tai-ha-nhiet-20220818061134981.htm

 

 

Theo VTV

 

.