Cảnh báo nguy cơ tắc ruột do bã thức ăn

Thứ Năm, 18/08/2022, 15:14 [GMT+7]

Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như măng, mít, hay chứa nhiều tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi... dễ gây tắc ruột nếu không được sử dụng đúng cách.

Siêu âm cho người bệnh. Ảnh: BVCC
Siêu âm cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), những trường hợp nhập viện tắc ruột do bã thức ăn không phải hiếm gặp. Tính riêng trong 30 ngày gần đây, Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê tiếp nhận và điều trị 12 trường hợp tắc ruột liên quan đến các thực phẩm như măng, mít.

Gần đây nhất, Trung tâm tiếp nhận người bệnh V.H.S., 40 tuổi, ở Hương Lung, Cẩm Khê, Phú Thọ, vào viện trong tình trạng đau bụng, chướng bụng, nôn nhiều, không đại tiện được.

Người bệnh cho biết: Trước khi vào viện vài ngày, người bệnh ăn mít bị đau bụng, nhưng sau đó tự khỏi. Trước ngày vào viện, người bệnh tiếp tục ăn mít với số lượng nhiều thì xuất hiện các biểu hiện trên.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị tắc ruột nghi do bã thức ăn, chỉ định nhịn ăn, đặt sonde dạ dày, thụt tháo, truyền dịch, dinh dưỡng hoàn toàn đường tĩnh mạch.

Trước đó, Trung tâm tiếp nhận và điều trị cho trường hợp người bệnh N.T.H., 62 tuổi, trú tại thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ cũng có biểu hiện tương tự như đau bụng, chướng bụng, nôn nhiều, không đại tiện được sau bữa ăn nhiều măng.

Bác sĩ Giang Hoài Đức, Trưởng Khoa Ngoại cho biết: Khối bã thức ăn thường hình thành khi ăn các thực phẩm như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn chứa nhiều chất bã xơ như măng, rau muống, cam, bưởi, quýt, mít, ngô... Nếu ăn khi đói, dạ dày rỗng, nồng độ acid dịch vị cao, hoa quả chứa nhiều chất xơ, nhiều tanin dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Bên cạnh đó, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tắc ruột do bã thức ăn. Các trường hợp này nếu không được xử trí kịp thời có thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân... dẫn tới tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo: Thực phẩm chứa nhiều tanin, chất xơ như ổi, hồng ngâm, măng khô nên ăn sau khi no để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa. Đặc biệt ở người cao tuổi, thức ăn nên nấu chín, ninh nhừ, nhai kỹ khi ăn; nên uống đủ nước, ít nhất 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt...

Người bệnh nếu gặp các triệu chứng như đau bụng, nôn, bí trung tiện, chướng bụng, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/canh-bao-nguy-co-tac-ruot-do-ba-thuc-an-20220817192203693.htm

 

 

Theo VTV

 

.