Pu Lau mở rộng diện tích trồng dứa mật

Thứ Sáu, 19/08/2022, 10:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khoảng 2 năm trở lại đây, nhận thấy cây dứa mật là loại cây trồng có chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, nhiều hộ dân tại bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên đã mạnh dạn mở rộng diện tích. Hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm và hướng sản xuất mới trên đất đồi dốc Pu Lau.

Là cây trồng được đưa vào canh tác tại địa bàn từ khá lâu, song nhiều năm qua, bà con nhân dân ở bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên mới chỉ thực hiện trồng dứa mật với diện tích khoảng 30 ha xen lẫn giữa những loạt nương sắn, nương ngô, nương lúa.

Do vậy, dù chất lượng quả thơm ngon song do người dân trồng tự phát lại không chăm sóc và chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng thấp đồng thời sản phẩm mới chỉ được tiêu thụ một cách nhỏ lẻ.

Hiện nay, tổng diện tích vùng trồng dứa tại Pu Lau là khoảng 60 ha trong đó diện tích dứa đang cho thu hoạch khoảng 40 ha với sản lượng đạt gần 200 tấn/năm; mang lại nguồn thu khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng/năm.

1
Quả dứa mật Pu Lau có vị ngọt đậm, màu vàng óng như mật ong.

Vì phát triển theo hướng tự nhiên nên dứa mật Pu Lau chín thành nhiều đợt chứ không chín đại trà, không tạo sức ép mùa vụ quá lớn như các loại cây trồng khác. Đồng thời khi trồng dứa, người dân Pu Lau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo chất lượng dứa sạch.

Nhận thấy dứa có chất lượng tốt, kết hợp việc trồng dứa đem lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên cây dứa đã được xác định là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế ở vùng đất dốc, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả nhằm giúp người dân Pu Lau nâng cao thu nhập.

Vì vậy trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, người dân Pu Lau đang thực hiện mở rộng diện tích trồng dứa mật. Đồng thời, mới đây việc mở rộng diện tích trồng dứa của người dân Pu Lau còn được UBND xã Mường Nhà tổ chức dưới hình thức lễ phát động, ra quân với sự tham gia hỗ trợ của các đoàn thể xã cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 431 Mường Nhà và Đoàn kinh tế Quốc phòng Quân khu II.

1
Xã Mường Nhà chủ trương mở rộng diện tích trồng dứa mật và biến quả dứa Pu Lau trở thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Theo ông Lò Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, cho biết: “Chính quyền xã Mường Nhà ra kế hoạch nhân rộng diện tích dứa mỗi năm khoảng hơn 10 ha. Hiện tại, đây là sản phẩm sạch, xã cũng đang trình để được công nhận sản phẩm OCOP của xã và của huyện Điện Biên.”

Bên cạnh đó, để tiếp cận thị trường giúp dứa có đầu ra ổn định và hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, xã Mường Nhà cũng thành lập Hợp tác xã dứa với gần 10 thành viên.

Hiện nay, ngoài việc lập kế hoạch mở rộng diện tích thì việc trồng dứa mật ở Pu Lau cũng đang được bà con kết hợp áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, thay thế hình thức trồng dứa tự phát, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng tới việc xây dựng thương hiệu dứa Pu Lau trở thành một trong những sản phẩm OCOP của địa phương.

 

 

Lý Quỳnh - Dương Hải/DIENBIENTV.VN
 

.