Vì nghĩa vụ quốc tế cao cả

Thứ Tư, 17/08/2022, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong các thời kỳ chiến tranh về nước an táng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đó cũng là sự tri ân, tôn vinh công lao to lớn đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả của Đảng, Nhà nước.

Được giao trọng trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại 6 tỉnh Bắc Lào, với địa bàn rộng lớn, địa hình hiểm trở, Đội Quy tập mộ liệt sĩ, Cục Chính trị Quân khu 2 đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm ăn lán, ngủ rừng để tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt các anh hùng liệt sĩ về với Tổ quốc Việt Nam.

Thượng úy Sùng A Hờ, Đội Quy tập mộ liệt sĩ, Cục Chính trị Quân khu 2: “Theo sơ đồ mộ chí mà đội quy tập nắm được thì có tỉnh Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Luông Nậm Thà là 3 tỉnh nhiều bộ đội Việt Nam hy sinh tại đó. Trong đó, nhiều nhất là tỉnh Luông Pha Băng, địa bàn rộng, giấy tờ hồ sơ nhiều, trong nhiều năm tìm kiếm chúng tôi xác định đó là địa bàn trọng điểm cần phải tăng cường lực lượng, vật chất, con người,… vào nhiều nhất.”

1
Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào.

Kể từ khi thành lập vào cuối năm 1994, Đội công tác đặc biệt Quân khu 2 làm nhiệm vụ trên địa bàn 6 tỉnh Bắc Lào đã xác minh, kết luận hơn 4.200 thông tin về mộ liệt sĩ; tìm kiếm, cất bốc đưa về Việt Nam gần 1.800 hài cốt liệt sỹ. Riêng trong giai đoạn mùa khô năm 2021 - 2022, lực lượng quy tập đã tìm kiếm và cất bốc được 20 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 8 hài cốt liệt sĩ đã xác định được họ, tên, quê quán và đã bàn giao cho thân nhân tại 6 tỉnh, thành phố Việt Nam.

Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó Chính ủy Quân khu, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2: “Phát huy cao nhất trách nhiệm để thực hiện chủ trương của hai Đảng, hai nhà nước và cũng là thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Tìm được các liệt sĩ đã hy sinh chính là tâm nguyện của Ban Chỉ đạo 515, và điều chúng tôi mong muốn nhất trong thời gian tới là sẽ tìm được nhiều hơn nữa các liệt sĩ đã hy sinh.”

1
Đội Quy tập mộ liệt sĩ làm nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.

Giai đoạn 2013 - 2020, Điện Biên đã tiếp nhận, truy điệu và an táng 276 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước do Đội quy tập mộ liệt sĩ, Cục Chính trị Quân khu 2 bàn giao. Trong đó, có 13 liệt sĩ xác định được danh tính. Riêng từ năm 2021 đến nay, tỉnh Điện Biên đã đón nhận, truy điệu và an táng 25 hài cốt liệt sĩ về nước an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao.

Tỉnh Điện Biên phấn đấu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành Đề án của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Cùng với đó là việc đẩy mạnh các hoạt động xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Điện Biên cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2, các tỉnh Bắc Lào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.