Năm 2021, Điện Biên xếp thứ 24/63 tỉnh, thành về chỉ số CCHC

Thứ Ba, 26/07/2022, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 26/7, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị phân tích kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Điện Biên năm 2021; công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2021 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đối với các địa phương trên địa bàn tỉnh. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh.

1
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc kội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh nhấn mạnh: Công tác CCHC luôn được tỉnh Điện Biên xác định là một trong những khâu đột phá nhằm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thông qua chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức sẽ góp phần giúp tỉnh đánh giá chất lượng và hiệu quả của công tác CCHC, sự hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh. Đây cũng là các chỉ số phản ánh khách quan kết quả hoạt động của các sở, ngành, địa phương.

Chính vì vậy, tại hội nghị này, đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá, phân tích, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, nêu những khó khăn, vướng mắc, từ đó thảo luận tìm ra những giải pháp tháo gỡ kịp thời để công tác CCHC trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả.

Theo báo cáo: Năm 2021 chỉ số CCHC (Par Index) của tỉnh đạt 87,11/100 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 1 bậc so với năm 2020. Đây là năm thứ 6 liên tiếp tỉnh Điện Biên ra khỏi nhóm 3 tỉnh có thứ hạng CCHC thấp nhất cả nước và là năm thứ 5 xếp thứ hạng khá cao. Đặc biệt, đây là năm có số điểm sau thẩm định so với điểm tự chấm cao nhất từ trước đến nay.

Đối với kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) năm 2021 của tỉnh, theo báo cáo của Bộ Nội vụ đạt trên 87%, tăng 0,6% so với năm 2020, xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)  năm 2021 của tỉnh đạt thấp. Cụ thể, tổng điểm chỉ số là 37,22/80 điểm, giảm 3,93 điểm so với năm 2020, giảm 8 bậc so với năm 2020 thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị: UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 29/7/2021 của Tỉnh ủy về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh;

Phấn đấu năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh phải có cải thiện vượt bậc về thứ bậc xếp hạng, nằm trong nhóm các tỉnh xếp hạng trung bình cao của cả nước; chỉ số Par Index, Sipas nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và tiếp tục cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng trong những năm tiếp theo;

Đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, có hiệu quả cao; thường xuyên rà soát, đánh giá để loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; không để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, cần kiên quyết xử lý, kỷ luật nghiêm những cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ đã thông qua quyết định công bố chỉ số CCHC năm 2021 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Theo đó, Sở Tư pháp đạt 92,62% điểm, đứng đầu bảng xếp hạng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban Dân tộc đạt 65,85% điểm, xếp thứ 19/19 các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Đối với UBND cấp huyện, huyện Điện Biên đứng đầu bảng xếp hạng với 82,97% điểm; huyện Tủa Chùa xếp thứ 10/10 với 71,5% điểm.

 

 

Nguyễn Hằng - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.