"Chúng ta đi có Đảng chỉ đường" (bài 2)

Thứ Năm, 15/07/2021, 15:22 [GMT+7]

Bài 2: Cuộc “tân kiến tạo” trên hành trình phát triển

Điện Biên TV - Xác định rõ mục tiêu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, đổi mới, phát triển; thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, coi khuyết điểm là bài học kinh nghiệm sâu sắc và lấy những thành quả đã đạt được là điểm tựa để phát huy trên hành trình phát triển. Với quan điểm đó, Mường Ảng đã từng bước đạt yêu cầu xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ; hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn; hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển.

Thay đổi từ cán bộ

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Nhắc lại lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Huyện xác định công tác luân chuyển cán bộ tạo bước đột phá trong hành trình “tân kiến tạo”, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trước mắt và lâu dài.

Do đó, trước khi thực hiện luân chuyển cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng rà soát kỹ công tác quy hoạch cán bộ, đưa cán bộ trẻ có năng lực, trách nhiệm vào nguồn quy hoạch luân chuyển theo từng năm và giai đoạn, đảm bảo tính kế thừa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn được thực hiện thận trọng, khoa học, công khai, dân chủ, bảo đảm đúng nguyên tắc và có chú ý đến yếu tố đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Trên cơ sở xem xét năng lực, sở trường của mỗi cán bộ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị để xác định nơi luân chuyển, đối tượng luân chuyển phù hợp từ đó xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo từng giai đoạn.

Theo Bí thư Huyện ủy Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt, thực tế trước đây phần nhiều cán bộ về cơ sở nhưng không đóng góp được nhiều cho cơ sở do ngại va chạm, vừa làm vừa sợ mất lòng. Hơn nữa ở các xã hầu hết có quan hệ họ hàng thân tộc, cho nên khi cán bộ luân chuyển về gặp nhiều cái khó. Làm quyết liệt, cán bộ luân chuyển dễ bị cô lập, mà làm để vừa lòng mọi người thì hiệu quả công việc không cao.

1
Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng luôn coi công tác luân chuyển cán bộ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Giải quyết vấn đề khó khăn này, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng đã thống nhất: Các trường hợp luân chuyển được giữ nguyên lương, phụ cấp chức vụ, các quyền lợi khác (nếu có) và biên chế ở cơ quan cũ để cán bộ luân chuyển yên tâm công tác, tránh tư tưởng nể nang, né tránh khi quyết định công việc.

Đối với trường hợp cán bộ chủ chốt xã đương chức, chưa đến tuổi nghỉ chế độ, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng thống nhất xin chủ trương của tỉnh, sau khi được tỉnh đồng ý, huyện sẽ cho thôi giữ chức vụ ở xã, đưa lên huyện để tiếp thu thêm kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Với cách làm này, từ năm 2016 đến nay, huyện Mường Ảng đã đã thực hiện điều động, luân chuyển 29 lượt cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, luân chuyển 11 cán bộ, công chức lãnh đạo phòng, ban cấp huyện xuống cấp xã, điều động từ huyện xuống xã 2 đồng chí; luân chuyển 4 đồng chí từ xã lên huyện; từ khối Đảng sang khối chính quyền và ngược lại là 9 đồng chí.

Định kỳ hàng quý, Huyện ủy tổ chức gặp mặt cán bộ luân chuyển để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Đến nay, cán bộ được luân chuyển đều tích cực phấn đấu rèn luyện, trưởng thành trong môi trường làm việc mới cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cách đánh giá cán bộ luân chuyển là lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo mức độ hoàn thành công việc. Cán bộ luân chuyển được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, sau khi hết thời gian luân chuyển được bố trí, sử dụng vào các vị trí cao hơn hoặc tương đương, tạo động lực cho cán bộ luân chuyển phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng, hiện tất cả cán bộ luân chuyển đều có tiến bộ rõ rệt, trình độ chuyện môn, năng lực công tác được nâng lên. Đặc biệt, cán bộ luân chuyển đã hỗ trợ, giúp các đồng chí cán bộ xã nâng cao kinh nghiệm công tác, hiệu quả giải quyết công việc nâng lên rõ rệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến đầu tư hạ tầng

Gắn bó từ khi huyện mới thành lập, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện, giãi bày: Trong vô vàn gian khó của buổi đầu tạo dựng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Mường Ảng phát huy truyền thống cách mạng và đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới...
Minh chứng cho điều này là hàng loạt những hành động, phần việc việc được triển khai, như: Đầu tư xây dựng đường liên xã Ẳng Tở - Ngối Cáy - Mường Đăng; đường Mường Lạn - Sa Dung; sửa chữa, nâng cấp điểm trường tiểu học tại bản Hua Nguống, xã Ẳng Cang…

1
Công trình đường 42m được khánh thành trong niềm vui phấn khởi của nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng.

Nói về cuộc “tân kiến tạo” điện - đường - trường - trạm, dẫn chứng cụ thể và rõ nhất là việc khánh thành và đưa vào vận hành hồ thủy lợi Ẳng Cang cách đây không lâu. Một dự án được triển khai trong không ít sự băn khoăn của dư luận, và nhiều cuộc thanh kiểm tra của các ban ngành, cuối cùng sau 12 năm khởi công với nhiều lần phải dừng thi công, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án thì cũng được hoàn thành trong 9 tháng tăng tốc, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân.

Khó khăn tương tự dự án hồ thủy lợi Ẳng Cang, dự án đường 42m dự kiến thực hiện trong 48 tháng, nhưng đã kéo dài 10 năm. Dù mất 10 năm tròn với rất nhiều cuộc họp, gặp gỡ, thương thuyết… vẫn không giải quyết xong khâu giải phóng mặt bằng. Sang nhiệm kỳ XXIII, quan điểm là lấy việc giải phóng mặt bằng đường 42m làm “thước đo”, thử thách năng lực lãnh đạo… thực tiễn của Ban chấp hành mới. Sau hơn 1 tháng cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động tới cuối tháng 9/2020, 27 hộ dân (thuộc dự án đường 42m) cuối cùng đã ký vào bản cam kết bàn giao mặt bằng cho dự án.

Nhìn quãng thời gian 10 năm cho một cuộc vận động, đủ thấy khó khăn đến mức nào. Theo đa số người dân thị trấn Mường Ảng, để có được kết quả ấy, phải kể đến sự tận tụy, sâu sát, nói là làm của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện ủy.

 

 

Bài 3: “Áo mới” cho vùng đất “Mường Khoe”

CTV Tú Trinh/DIENBIENTV.VN



 

.