Diễn đàn "Đối thoại phát triển địa phương năm 2021"

Thứ Ba, 13/07/2021, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 13/7, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan quốc tế tại Việt Nam tổ chức diễn đàn trực tuyến với 58 tỉnh, thành về đối thoại phát triển địa phương năm 2021 với chủ đề “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới”.  Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Diễn đàn “Đối thoại phát triển địa phương năm 2021” do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương chủ trì. Diễn đàn có sự tham gia của Cơ quan Quốc tế tại Việt Nam như: Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Cơ quan phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Đây là lần đầu tiên hội nghị đối thoại phát triển địa phương được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với quy mô toàn quốc. Trên cơ sở văn kiện Đại hội XIII  của Đảng với 12 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá. Đồng thời, trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác phát triển quốc tế đã cùng nhau trao đổi với tinh thần thẳng thắn nhìn nhận từ thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những sáng kiến, mô hình, giải pháp để phát triển địa phương.

1

Qua hai chuyên đề thảo luận: “Chuyển đổi số, quản trị thực thi” và “Tăng trưởng xanh trong trạng thái bình thường mới” các đại biểu nhận định: Trạng thái bình thường mới đòi hỏi các địa phương thích nghi với những rủi ro ngày càng gia tăng trong quá trình phát triển, nhất là nắm bắt cơ hội trong thách thức.

Đây là lúc cần tính đến những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trong dịch mà cả ngay sau khi đại dịch kết thúc để đạt được những kết quả khả quan ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

Theo đó trước hết là phải nâng cao năng lực quản trị thực thi, biến quyết tâm thành chiến lược chính sách và đưa được chính sách vào đời sống. Ở cấp địa phương cần xác định được vị trí của mình trong sự phát triển chung của đất nước, có chiến lược phát triển phù hợp với chiến lược tổng thể quốc gia, đưa địa phương phát triển trong thạng thái bình thường mới vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế./.

 

 

Hoàng Giang - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.