"Chúng ta đi có Đảng chỉ đường" (bài 1)

Thứ Tư, 14/07/2021, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với sự đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự đồng thuận của nhân dân, huyện Mường Ảng đã khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy thành quả đạt được, quyết tâm đưa Mường Ảng tiến nhanh, vững chắc trên con đường phát triển.

Bài 1: Khát vọng vươn lên

Thấm thoắt Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã được gần một năm. Nhìn lại chặng đường đầu, chúng ta nghe lòng rộn ràng bởi những thành quả đạt được, càng tự tin siết chặt tay nhau quyết tâm đưa Mường Ảng tiến nhanh, tiến vững chắc trên con đường hội nhập và phát triển…

Một thời đến muộn 10 năm

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh phố huyện, ông Lò Văn Quyết, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Mường Ảng nói với giọng hào sảng: Nếu trước đây - khi Nhà nước có chủ trương đầu tư các công trình trọng điểm mà có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân ngay từ đầu thì diện mạo thị trấn Mường Ảng đã khang trang như thế này cách đây 10 năm rồi! Nhưng không sao chậm mà chắc còn hơn nhanh ẩu đúng không nhà báo! Nói rồi ông cười vang cả phố núi.

Ngược thời gian trở về những năm trước, mặc dù cơ sở hạ tầng của Mường Ảng vẫn được đầu tư theo lộ trình, sự phát triển chung của đất nước, của tỉnh, trải qua 15 năm kể từ ngày tạo dựng nhưng không khó để nhận ra có những thời điểm tốc độ phát triển ở địa phương này chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện trải lòng: Chúng ta đều biết, huyện Mường Ảng không chỉ nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, mà còn nằm trong trục kinh tế động lực quốc lộ 279 và có vị trí chiến lược trong khu vực phòng thủ tỉnh, thiên thời địa lợi đều có nhưng trên thực tế chưa thực sự thu hút được các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào huyện.

Nhiều dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tiến độ còn chậm so với kế hoạch do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là một số dự án trọng điểm mà nguyên nhân là do cơ chế chính sách về giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc khi áp dụng, chưa tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân. Nhiều dự án phải giãn, hoãn tiến độ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đô thị.

1
Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng trao quà cho người nhân dân trong Hội nghị tổng kết công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.

Sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành vẫn còn những hạn chế, chưa chặt chẽ kịp thời, nhất là trong các khâu giải quyết thủ tục hành chính, liên kết sản xuất trong nông nghiệp chưa phát triển, tiêu thụ sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn…

Công trình hồ chứa nước Ảng Cang, dự án đường 42m, dự án khu tái định cư đường 27m là một trong những minh chứng cho sự chậm chễ này.

Cà phê vốn là cây có thế mạnh của địa phương, đã có thời điểm người dân không mặn mà loại cây chủ lực này vì khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Còn nhớ cách đây gần 3 năm, khi chia sẻ với chúng tôi về những thăng trầm của người dân Mường Ảng với cây cà phê, ông Lầu Vả Mua, bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa bày tỏ: Cây cà phê rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Mường Ảng, là niềm tự hào không chỉ người dân bản Co Hắm mà tất cả người trồng cà phê trong huyện. Mấy năm nay cà phê liên tục mất giá, có thời điểm bán 10 cân cà phê mà không đủ tiền mua nổi 1 cân thịt lợn. Nhiều hộ đã tính đến chuyện chặt bỏ cà phê để trồng cây khác với hy vọng đổi đời.

Bản thân ông Mua vốn là người gắn bó với cà phê từ thập niên 60 của thế kỷ trước, vậy mà niềm tin của ông cũng bị lung lay khi cà phê không còn là cây xóa đói giảm nghèo…

Bao khó khăn chồng chất khiến một lần nữa cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng phải đối diện với hiện thực, đánh giá khách quan, làm rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để bàn thảo, tìm giải pháp khắc phục bằng những biện pháp căn cơ hơn, bài bản hơn, quyết liệt hơn.

Lấy Nhân dân làm điểm tựa

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Huyện ủy Mường Ảng đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, 11 giải pháp để thực hiện 12 mục tiêu cụ thể. Mỗi mục tiêu, chiến lược hành động đều được đem ra bàn thảo, lấy ý kiến đóng góp, xây dựng của người dân, thống thống nhất quyết nghị.

Với kinh nghiệm 89 tuổi đời và 67 năm tuổi đảng, lão thành cách mạng Nguyễn Công Nuôi, tổ dân phố 1, thị trấn Mường Ảng khẳng định: Dù trong chiến tranh hay trên các mặt trận kinh tế, văn hóa - xã hội, cấp ủy, chính quyền mà trọng dân, biết dựa vào dân, lấy dân là điểm tựa thì mặt trận nào cũng chiến thắng, khó khăn nào cũng vượt qua.

1
Đoàn viên thanh niên Mường Ảng làm hàng rào bảo vệ cây xanh, chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Nhất quán mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã nhanh chóng ban hành chương trình hành động; tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết mà Đại hội xác định, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, trước mắt tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển.

Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm; quan tâm, tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thu hút các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, tạo chuỗi liên kết sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hiệu quả, mà cụ thể là khâu tiêu thụ cà phê phát triển bền vững, giảm thiểu tác động rủi ro của thị trường.

Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, hỗ trợ t́ìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản địa phương.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, sẽ kiên kiết xử lý những cán bộ có thái độ nhũng nhiều, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các thành phần kinh tế khi khi đến đầu tư, giao dịch trên địa bàn huyện. Bởi đây cũng là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong cuộc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư hồi đầu năm.

 

 

Bài 2: Cuộc “tân kiến tạo” trên hành trình phát triển

CTV Tú Trinh/DIENBIENTV.VN
 

.