Điện Biên tập trung cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Ba, 22/06/2021, 10:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong việc cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch; đồng thời từng bước cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đó là xây dựng Điện Biên phát triển nhanh và bền vững. 

D
Năm 2020, chỉ số PCI của tỉnh Điện Biên đạt 62,62 điểm, xếp thứ 46 trên bảng xếp hạng chung của cả nước.

Theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI năm 2020 của tỉnh Điện Biên đạt 62,62 điểm, xếp thứ 46 trên bảng xếp hạng chung của cả nước, xếp thứ 8/14 trong nhóm các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị với quyết tâm xây dựng Điện Biên phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mời gọi các nhà đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC. Theo biên bản ghi nhớ, UBND tỉnh Điện Biên đồng ý giao Công ty cổ phần Tập đoàn FLC tổ chức khảo sát, nghiên cứu đề xuất một số dự án đầu tư như: Dự án khách sạn, trung tâm thương mại và nhà ở thương mại tại phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ; Dự án tổ hợp sân Golf, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch nghỉ dưỡng tại 2 xã Thanh Nưa và Thanh Luông, huyện Điện Biên. Đây chính là khẳng định và cam kết của tỉnh Điện Biên trong việc mời gọi các nhà đầu tư đến với mảnh đất còn nhiều tiềm năng, lợi thế này. Để cụ thể hóa điều đó, tỉnh đang tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số phù hợp với điều kiện và khả năng của địa phương.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Mục tiêu của Điện Biên là phải thực hiện chuyển đổi số về kinh tế, chuyển đổi số về chính quyền, chuyển đổi số về xã hội, để từ đó Điện Biên đẩy mạnh hơn, nhanh hơn trong công cuộc cải cách hành chính và ứng dụng mạnh hơn nữa trong công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.”

v
UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.

Để tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tránh bị tụt hậu so với các địa phương khác, hướng tới tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng PCI, tỉnh xác định tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt quan tâm tới công tác tái cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, nhằm thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với tỉnh nhiều hơn.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: “Cải cách hành chính và thu hút đầu tư thì có liên quan mật thiết với nhau, do đó Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định phải phát huy được các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, để doanh nghiệp nắm được những thế mạnh của tỉnh, từ đó giới thiệu, hướng dẫn để các doanh nghiệp tới đầu tư trên địa bàn tỉnh.”

d
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng kiểm tra các dự án trọng điểm.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đó là: Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án đường 60m, dự án hạ tầng kỹ thuật khung và dự án phát triển đô thị miền núi phía Bắc có sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới WB. Trực tiếp kiểm tra thực địa về tiến độ thi công các dự án và làm việc với chủ đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng một lần nữa yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền phải quyết liệt hơn, chủ động hơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn của từng dự án, góp phần đảm bảo tiến độ chung theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây cũng là cơ sở để tỉnh tiếp tục kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Điện Biên.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: “Bắt đầu từ bây giờ là chúng ta đã có cơ hội rồi, hiện nay các nhà đầu tư đã tương đối nhiều lên trên này, sắp tới còn nhiều hơn nữa các doanh nghiệp sẽ đến với chúng ta, quan trọng là chúng ta thể hiện thế nào, sẵn sàng thế nào, phải thể hiện được tính cầu thị… Chúng ta làm tốt được công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án liên quan đến doanh nghiệp, từ đó sẽ tạo được động lực phát triển kinh tế rất lớn.”

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để đầu tư vào nhiều lĩnh vực, đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của tỉnh Điện Biên trong năm 2021. Từ đó, tạo đà để xây dựng Điện Biên phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay./.

 

 

Anh Thu-Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.