Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường 60m và Dự án hạ tầng kỹ thuật khung

Thứ Tư, 02/06/2021, 17:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 2/6, Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Dự án đường 60m và Dự án hạ tầng kỹ thuật khung đã tổ chức họp, bàn các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án này. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án phát biểu tại cuộc họp.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án đường 60m đã tiếp nhận mặt bằng của 157/213 hộ gia đình và tổ chức, thực hiện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 88.477m2/105.582m2;

Đã phê duyệt phương án tái định cư cho 93 hộ và 69 đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá; đã giao đất cho 92 trường hợp.

Về tiến độ triển khai thi công đến nay đạt 60%, hiện dự án đang tạm dừng thi công do chưa có mặt bằng; giá trị giải ngân vốn đạt 67,37%.

Đối với Dự án hạ tầng kỹ thuật khung đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm của 328/369 hộ, với tổng diện tích 18,3ha/20,17ha. Đến nay đã có 243/369 hộ bàn giao mặt bằng, diện tích giải phóng mặt bằng đạt gần 60%; phê duyệt phương án tái định cư cho 104 hộ và 183 đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá.

Về tiến độ thi công đến nay điểm tái định cư Phiêng Bua đã hoàn thành; điểm tái định cư số 1 đạt 6%; điểm tái định cư số 2 chưa triển khai thi công và điểm tái định cư số 3 đạt 80%.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo đánh giá tiến độ triển khai các dự án là chậm, không đảm bảo tiến độ yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc; nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù với lý do đơn giá bồi thường thấp; một số hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng vì chưa có đất tái định cư. Số vốn cả 2 dự án còn thiếu so với tổng mức đầu tư…

Nguyên nhân chính dẫn đến các dự án chậm tiến độ được Ban chỉ đạo chỉ rõ là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của UBND TP. Điện Biên Phủ còn thiếu quyết tâm, quyết liệt, chưa sâu sát, chưa nhất quán, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ và xử lý vấn đề phát sinh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng,  Bí thư Tỉnh ủy đánh giá tiến độ thực hiện 2 dự án này là rất chậm, trong đó, Dự án đường 60m đã hết thời gian thi công. Công tác quản lý đất đai thiếu chặt chẽ dẫn đến tình trạng mua bán đất trái pháp luật, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng; công tác kiểm đếm còn hạn chế, cán bộ thực hiện thiếu kinh nghiệm.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, chủ động giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của 2 dự án, nhất là những chính sách đền bù, chính sách tái định cư, đơn giá bồi thường;

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ dự án, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu cân đối, bố trí nguồn vốn cho 2 dự án. Đặc biệt là khẩn trương hoàn thiện các điểm tái định cư với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ để người dân đảm bảo cuộc sống.

Đối với UBND TP. Điện Biên Phủ bổ sung, tăng cường lực lượng trong công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ, xử lý những vấn đề phát sinh; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan dân vận, MTTQ để nhân dân hiểu, đồng thuận, nhất là liên quan đến các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Cùng với đó, thành phố tập trung giải quyết vướng mắc của người dân trên các quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đảm bảo cân bằng đào đắp tại các điểm tái định cư với quyết tâm hoàn thành 2 dự án này trong thời gian sớm nhất./.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.