Trực tuyến triển khai Dự án quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm

Thứ Hai, 31/05/2021, 17:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều nay 31/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Cơ quan Phát triển Pháp với các sở, ban, ngành của tỉnh về việc triển khai dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Điện Biên”. Dự hội nghị có ông Oliver Gilard, Trưởng đại diện Dự án nước và môi trường của Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam. Về phía tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, đại diện Ban QLDA các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng đại diện lãnh đạo UBND huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.

1
Đại biểu dự hội nghị tại Điện Biên.

Ngày 4/2/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 170 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Điện Biên” vay vốn ODA của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Dự án được triển khai từ nguồn vốn tài trợ của 2 tổ chức là: Cơ quan Phát triển Pháp  và Liên minh châu Âu (EU) đồng tài trợ với tổng vốn thực hiện dự án là hơn 980 tỷ đồng.

Dự án triển khai sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai liên quan đến nước nhằm bảo vệ an toàn cho khoảng 40.000 người dân thuộc các phường, xã của thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên; chỉnh trị dòng sông Nậm Rốm đoạn qua thành phố Điện Biên Phủ, tăng khả năng thoát lũ, giảm ngập cho khoảng 150 km2 khu vực lòng chảo Điện Biên thuộc các phường, xã của thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, bảo vệ cảnh quan, môi trường và phát triển hạ tầng đô thị;

Góp phần phát triển ngành nông nghiệp đảm bảo cung cấp các sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng trọt rau củ quả phục vụ khoảng 45.000 người trên địa bàn tỉnh; góp phần tăng cường khả năng cấp nước cho sản xuất nông nghiệp với diện tích khoảng 18.075 ha. Đồng thời, tăng cường năng lực quản lý đa thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu đối với lưu vực sông Nậm Rốm…vv.

Tại hội nghị, các bên đã nghe Ban Quản lý dự án báo cáo nhanh về tiến đội triển khai dự án của tỉnh, trình chiếu video hiện trạng dự án dọc tuyến sông Nậm Rốm, công tác chuẩn bị vốn đối ứng… Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn của các bên thuyết minh về phương án thiết kế thi công cho từng phân đoạn của dự án.

Sau khi nghe các bên thuyết minh dự án, đại diện Cơ quan Phát triển Pháp cho biết trên cơ sở đánh giá rõ thực trạng, sẽ xúc tiến các bước, đưa ra những dự báo sát, từ đó hoàn thiện các giải pháp để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững cho dự án cũng như hoàn thiện cơ chế điều hành, quản lý sau này, đảm bảo mục tiêu dự án đề ra, đồng thời quản lý, vận hành tốt khi dự án đi vào hoạt động.

Về phía tỉnh Điện Biên cũng cơ bản thống nhất với ý kiến của phía Cơ quan Phát triển Pháp, đồng thời sẽ tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến chi tiết về kỹ thuật khi các đơn vị gửi đầy đủ hồ sơ dự án. Tuy nhiên đây là dự án cấp bách đối với tỉnh Điện Biên, Ban quản lý dự án đề nghị bên Cơ quan Phát triển Pháp thông thoáng trong việc thực hiện các thủ tục giải ngân để đảm bảo tiến độ dự án.

Ngày mai 1/6, Cơ quan Phát triển Pháp sẽ tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để thống nhất một số nội dung quan trọng khác của dự án./.  
 

 

Thu Nga – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.