Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lòng tin và đối thoại luôn là giải pháp ngăn ngừa và giải quyết xung đột

Thứ Ba, 20/04/2021, 07:32 [GMT+7]

 

1
Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh giải pháp này trong bài phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp cao của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngày 19/4, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 4/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Phiên thảo luận mở Cấp cao của Hội đồng Bảo an về chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc với các tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa và giải quyết xung đột” dưới hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội.

Trong vai trò Chủ tịch chủ trì phiên thảo luận, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ lòng tin và đối thoại luôn là sự khởi đầu và là nền tảng quan trọng cho phát triển quan hệ quốc tế. Là một thành viên tích cực của ASEAN và vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam tự hào trước sự lớn mạnh của ASEAN trong việc xây dựng một khu vực của hòa bình và hợp tác, lòng tin và đối thoại. Trong đó, tháng 1/2020, Việt Nam đã chủ trì phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an về hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và ASEAN về hòa bình và an ninh quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Với ưu tiên là thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại, ASEAN đang cùng Trung Quốc nỗ lực đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

ASEAN cũng đang phát huy vai trò trung tâm trong tìm kiếm giải pháp thỏa đáng giúp Myanmar sớm ổn định tình hình thông qua đối thoại và hòa giải. Ngày 24/4 tới, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có Phiên họp Cấp cao để cùng trao đổi về vấn đề này".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra nghịch lý đó là lòng tin giữa các nước vào các thể chế đa phương đang có phần lung lay, nên rất cần có sự củng cố, gắn kết để ngăn ngừa và giải quyết xung đột thông qua đối thoại và xây dựng lòng tin. Từ đó, Chủ tịch nước đã đưa ra 3 đề xuất đó là, LHQ và các tổ chức khu vực như Liên minh châu Âu, ASEAN, Liên minh châu Phi, Liên đoàn Ả Rập, Tổ chức hợp tác Thượng Hải cần bổ trợ lẫn nhau nhằm tăng cường năng lực ngăn ngừa, giải quyết xung đột.

Đồng thời, cần tiếp tục đề cao hơn nữa vai trò của chủ nghĩa đa phương và tăng cường tuân thủ Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, bởi đây chính là điểm tựa, cơ sở vững chắc nhất để tạo dựng lòng tin và thúc đẩy đối thoại. Còn các các tổ chức khu vực cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò chủ động, dẫn dắt trong ngăn ngừa và giải quyết xung đột trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Điều này chỉ có thể đạt được nếu mỗi quốc gia đều có lòng tin chiến lược vào nhau và có ý chí chính trị chung.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-long-tin-va-doi-thoai-luon-la-giai-phap-ngan-ngua-va-giai-quyet-xung-dot-20210420050537178.htm

 

 

Theo VTV

 

.