Những thành tựu nổi bật về KT-XH của tỉnh Điện Biên năm 2020

Thứ Bảy, 13/02/2021, 06:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2020 vừa qua là năm đầy khó khăn, thách thức bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của HĐND tỉnh, UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh, UBND tỉnh đã chủ động bám sát sự chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa thành chương trình hành động, linh hoạt trong từng thời điểm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra.

Năm 2020, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020; năm diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Đây chính là điều kiện thuận lợi để tỉnh Điện Biên khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Qua đánh giá, tổng sản phẩm GRDP đạt trên 11.765 tỷ đồng, tăng 1,83% so với năm 2019, tổng sản lượng lương thực đạt 268.102 tấn, tăng trên 1% so với năm 2019…

Theo đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Chúng ta đã hoàn thành được mục tiêu kép vừa phòng chống dịch có hiệu quả và đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế dương, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 1,82%. Cùng với đó, các chỉ tiêu kinh tế quan trọng của tỉnh đều đạt tốc độ tăng so với năm 2019. Trong đó, nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,46%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 23%, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức trung bình của cả nước, thu ngân sách đạt dự toán giao. Điểm nổi tiếp theo là thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã thu được những kết quả rất quan trọng, đặc biệt chúng ta đã thu hút được các doanh nghiệp có tiềm lực để đầu tư, khai thác tiềm năng của tỉnh ta; đã hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến nông lâm sản, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng và bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay”.

1
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng (ngoài cùng bên phải) kiểm tra thực địa dự án trồng cây mắc ca công nghệ cao tại huyện Tuần Giáo.

Điểm mấu chốt làm nên thành công trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2020 chính là sự nỗ lực của toàn Ðảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, dành nhiều chương trình, dự án và các chính sách đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Thông qua các chương trình, dự án đã góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn gần 30%, giảm 3,12% so với năm 2019; trong đó, các huyện 30a giảm trên 5%. Có được những kết quả đó là sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành để giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, phát triển sản xuất.

1
Diện mạo đô thị TP. Điện Biên Phủ.

Đặc biệt là chương trình làm nhà cho 1.700 hộ nghèo tại 2 huyện Mường Nhé và Nậm Pồ do Bộ công an phát động. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của cấp ủy, đảng chính quyền địa phương, góp phần xây dựng ngày càng vững chắc “phên dậu” nơi cực Tây của Tổ quốc.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: “Được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Công an và sự tài trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, huyện Nậm Pồ đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa 613 nhà cho người dân trong điều kiện thời gian rất ngắn và thời tiết diễn biến phức tạp.”

Với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, Điện Biên đã và đang khởi sắc từng ngày, dáng dấp của một thành phố trẻ, năng động, đầy tiềm năng đang hiện hữu ngày càng rõ nét.

Bước sang năm 2021, trong không khí của một mùa xuân mới, đặc biệt là thành công Đại XIII của Đảng, Điện Biên xác định phải tập trung huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Đảm bảo giữ vững chủ quyền biên giới, ổn định chính trị và trật tự xã hội, phấn đấu hoàn thành và đạt so với nghị quyết, từ đó tạo tiền đề để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 – 2025./.

 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.