Vì sự bình yên của nhân dân

Thứ Ba, 09/02/2021, 09:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với sự gia tăng của các loại tội phạm, Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 100% cán bộ, chiến sỹ công an tỉnh Điện Biên phải trực chốt, bám nắm địa bàn để đấu tranh với các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự. Công việc dù khó khăn vất vả và nhiều hiểm nguy, song các cán bộ, chiến sỹ công an vẫn sẵn sàng hy sinh niềm vui, hạnh phúc riêng để mọi người, mọi nhà được đón Tết trong yên vui.

“Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui xuân” đó là khẩu hiệu mà mỗi cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân luôn ghi nhớ khi thực hiện nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Dịp cuối năm nhu cầu đi lại, mua bán, vui chơi của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm các loại tội phạm hoạt động mạnh.

Theo thống kê của lực lượng Công an tỉnh, thời gian gần Tết, các tội xâm phạm về sở hữu như trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản, cướp giật tài sản tăng 46% so với trước cao điểm Tết; tội phạm ma túy tăng 15%; vận chuyển mua hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, động vật hoang dã quý hiếm tăng gấp 7 lần so với tháng 12/2020.

1
Công an tỉnh tăng cường 1.000 cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở đảm bảo ANTT dịp ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Để bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Đây là công tác trọng tâm, thể hiện quyết tâm của toàn lực lượng Công an tỉnh bằng việc ra quân tăng cường 1.000 cán bộ, chiến sỹ về các địa bàn dân cư để chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh về an ninh trật tự ngay từ cơ sở, nhất là những địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết: “Để đảm bảo ANTT cho nhân dân đón Tết an toàn, Công an tỉnh đã tập trung rà soát quản lý chặt chẽ các đối tượng tại địa bàn cơ sở, nhất là số đối tượng có biểu hiện, hoạt động phạm tội, số thanh thiếu niên hư, người đang chấp hành án tại cộng đồng. Lực lượng sẽ đấu tranh mạnh với các loại tội phạm thường xảy ra trong đợt Tết như: Cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc qua mạng, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, cờ bạc, vận chuyển mua bán trái phép vũ khí vật liệu nổ, pháo nổ”.

1
Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mường Nhé tích cực bám nắm địa bàn.

Là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực tế đó đã đặt ra cho lực lượng công an và các lực lượng vũ trang nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Trên cơ sở tình hình thực tế, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng về cơ sở, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, liên tiếp mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào tội phạm hình sự, vi phạm pháp luật liên quan đến “Tín dụng đen”, tội phạm ma túy, các ổ nhóm trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội, buôn lậu, gian lận thương mại và mua bán sử dụng trái phép vũ khí vật liệu nổ.

Điển hình như ngày 3/2, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an thị xã Mường Lay triệt phá thành công Chuyên án 0121B, bắt 1 đối tượng, thu giữ hàng trăm vũ khí các loại.
Trước đó, cuối năm 2020, tại khu vực bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cơ quan Cảnh sát điều tra đã chủ trì, phối hợp phòng Cảnh sát kinh tế, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an tỉnh Điện Biên bắt quả tang ba đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép hơn 200kg pháo nổ.

1
Một vụ bắt 202kg pháo nổ được nguy trang trong thùng xe tải chở thóc hồi cuối tháng 12/2020.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng. Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Điện Biên: “Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đã thực hiện các biện pháp trọng tâm, như: chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các Chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 138, BCĐ 389. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết; phối hợp với Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm”.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, khi mọi người đoàn tụ gia đình thì vẫn còn đó những cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân vẫn thầm lặng hy sinh để đổi lấy Tết bình an, sum vầy cho người dân. Với họ, Tết chỉ có ý nghĩa khi mọi nhiệm vụ đã hoàn thành và tất cả người dân được hưởng một cái Tết trọn vẹn, vui tươi và hạnh phúc./.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.