Để không còn đảng viên đứng trên tổ chức Đảng

Thứ Sáu, 06/03/2020, 06:59 [GMT+7]

Từ việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng bằng hệ thống văn bản, quy định, quy chế, những "con sâu mọt" bòn vét ngân sách đã dần bị lôi ra ánh sáng.

“Đại hội Đảng là dịp chỉnh đốn đội ngũ, sàng lọc cán bộ”, "không để những "con lươn", "con chạch" chui vào bộ máy của Đảng, Nhà nước”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh như vậy để thấy ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ trong mỗi kỳ đại hội. Và cũng cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước trước “việc gốc của Đảng, gốc của cách mạng” để không còn đảng viên đứng trên tổ chức Đảng như nhiều năm qua

1
Không ai muốn kỷ luật đồng chí mình; không ai muốn đưa ra khỏi hàng ngũ những người đã từng có nhiều công lao cống hiến. Ảnh: Một phiên họp của Trung ương.

Chưa có nhiệm kỳ nào công tác chỉnh đốn đảng, công tác cán bộ, lại được lưu tâm như nhiệm kỳ này. Ngay sau Đại hội, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” được ban hành; Rồi các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7; Các Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Mới đây nhất là Quy định 214 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Từ việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng bằng hệ thống văn bản, quy định, quy chế, cũng ngay sau đại hội, những "con sâu mọt" bòn vét ngân sách Nhà nước, tiền thuế của dân; những nhóm lợi ích lũng đoạn chính sách, lũng đoạn công tác cán bộ; những vùng cấm, những nhân vật lâu nay vẫn cho mình cái quyền đứng trên luật pháp, đứng trên tổ chức Đảng, đã dần bị lộ diện, bị lôi ra ánh sáng, bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự.

Không ai có thể nghĩ, gần 4 năm sau khi thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ XII mà có tới hơn 1.100 tổ chức Đảng, gần 18.270 cấp ủy viên các cấp và hơn 54.570 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Trong số đó có 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, cả sĩ quan cao cấp trong lực lượng công an, quân đội.

Không ai muốn kỷ luật đồng chí mình; không ai muốn đưa ra khỏi hàng ngũ những người đã từng có nhiều công lao cống hiến; từng giơ tay thề trước lá cờ Đảng “chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, nhưng lại phụ sự ủy thác của nhân dân, ngã lòng trước sức cám dỗ của quyền lực, của đồng tiền. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phải nói rằng, “Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân”.

Thực tế đó cho thấy, đã có giai đoạn Đảng ta chưa thực sự quan tâm xây dựng đội ngũ; chưa đủ dũng cảm thừa nhận khuyết điểm, sửa chữa khuyết điểm, thậm chí có tổ chức Đảng che giấu, dung túng cho cán bộ có khuyết điểm nhưng không biết “soi mình, sửa mình”; có lúc Đảng ta không đủ dũng khí, e ngại, chùn bước trước sự lũng đoạn của nhóm người có chức, có quyền; trước mối đe dọa tới sự tồn vong của Đảng, của chế độ.

Thực tế đó cũng cho thấy, công tác cán bộ, một “công việc gốc của Đảng” dường như có lúc bị bỏ quên. Những con số tổ chức đảng, đảng viên bị xử lý kỷ luật trong nhiệm kỳ Đại hội XII là hậu quả của cả một giai đoạn như thế. Nó để lại cho Đảng ta bài học sâu sắc, bài học đắt giá trong chỉnh đốn, xây dựng đội ngũ; trong công tác “then chốt của mọi then chốt” của Đại hội XIII của Đảng tới đây, cũng như giai đoạn tiếp theo của cách mạng.

Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng chính là lúc Đảng ta xốc lại đội ngũ; là lúc những bài học kinh nghiệm, bài học sâu sắc trong công tác cán bộ được nhắc nhớ; là lúc lỗ hổng, khiếm khuyết, những vấn đề lâu nay trong công tác cán bộ phải được khắc phục một cách nghiêm túc; là lúc không còn chỗ cho những đảng viên đứng trên tổ chức Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Đại hội Đảng rất quan hệ tới tương lai cách mạng của Đảng ta và nhân dân ta”. Bởi vậy, lựa chọn những người đủ sức gánh vác “quốc gia đại sự”, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, của nhân dân tại đại hội lần này là trách nhiệm lớn lao của mỗi đảng viên và người dân. Lựa chọn được cán bộ tốt, “cái gốc” mới thực sự vững bền, rường cột quốc gia mới thực sự vững mạnh, muôn việc của cách mạng mới thành công./.

Link: https://vov.vn/chinh-tri/dang/de-khong-con-dang-vien-dung-tren-to-chuc-dang-1018192.vov

 

Theo Đàm Hoa/VOV

.