Nhật Bản tìm ra phương pháp phát hiện virus SARS-CoV-2 trong 30 phút

Thứ Sáu, 28/02/2020, 07:06 [GMT+7]

Các nghiên cứu để tìm ra phương pháp mới này sử dụng các mẫu từ một hành khách bị nhiễm virus trên du thuyền Diamond Princess.

Các nhà khoa học Nhật Bản ngày 27/2 cho biết tìm ra phương pháp chẩn đoán virus SARS-CoV-2 trong vòng 30 phút. Đây là công trình nghiên cứu chung của Viện sức khỏe cộng đồng tỉnh Kanagawa và Viện nghiên cứu hóa lý Nhật Bản (RIKEN).

Các nghiên cứu để tìm ra phương pháp mới này sử dụng các mẫu từ một hành khách bị nhiễm virus trên du thuyền Diamond Princess.

1
Số lượng người bị nhiễm SARS-CoV-2 đang tiếp tục gia tăng tại Nhật Bản. Ảnh: NHK.

Phát biểu với các phóng viên, Thống đốc tỉnh Kanagawa-ông Yuji Kuroiwa bày tỏ mong muốn phương pháp này sớm được sử dụng công khai. Trước mắt, tỉnh Kanagawa sẽ cho tiến hành thử nghiệm phương pháp này.  

Việc phát hiện virus theo phương pháp thử nghiệm phản ứng khuếch đại gien (phản ứng chuỗi polymerase) đang được sử dụng hiện nay đòi hỏi phải mất vài giờ để trộn thuốc thử và mẫu. Trong khi, phương pháp mới chỉ mất từ 10 đến 30 phút do không yêu cầu quá trình tăng và giảm nhiệt độ của các mẫu hỗn hợp cần thiết.

Nội các Nhật Bản đã duyệt chi 10,3 tỷ yên (tương đương 94 triệu USD) cho các biện pháp khẩn cấp chống lại dịch Covid-19, bao gồm cả việc thúc đẩy phát triển các phương pháp xét nghiệm có thể rút ngắn thời gian.

Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia và Công ty Dược phẩm Kyorin cũng cho biết đã cùng phát triển một công nghệ xác định người nhiễm bệnh trong 15 phút./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-tim-ra-phuong-phap-phat-hien-virus-sarscov2-trong-30-phut-1015522.vov

Theo Việt Dũng/VOV

.