Na Pục - Nỗi lo mùa giáp hạt

Thứ Tư, 04/03/2020, 14:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2019, thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài, dịch bệnh xảy ra liên tiếp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của người dân. Vì vậy, nhiều hộ dân ở các địa phương trong tỉnh đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu đói trong mùa giáp hạt năm 2020.

1
Bản Na Pục có trên 90 hộ thì có đến hơn 65 hộ nghèo nằm trong danh sách đề nghị cứu đói

Một trong những hộ thiếu đói triền miên hàng năm tại bản Na Pục, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông là gia đình bà Cút Thị Hiên. Các con đã lớn ra ở riêng nên chỉ có hai ông bà sinh sống trong căn nhà tạm, không có đồ đạc gì giá trị. Thêm vào đó, bà Hiên lại đau ốm triền miên nên mọi gánh vác của gia đình phụ thuộc vào người chồng đi làm nương rẫy. Nếu như không có gạo cứu đói 15kg/khẩu của nhà nước hỗ trợ thì gia đình bà cũng chẳng còn gì để ăn.

Bà Cút Thị Hiên, bản Na Pục, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông cho biết: Gia đình tôi cũng khó khăn, hai vợ chồng thì không có con trai, ông bà thì đau ốm suốt, chỉ biết mong chờ nhà nước hỗ trợ gạo, mì muối mới có thức ăn. Chứ không thì bữa cơm cũng không có cái gì ăn, chỉ biết ăn canh rau thôi

Hoàn cảnh như gia đình bà Cút Thị Hiên ở bản Na Pục, xã Mường Luân không phải là cá biệt. Hiện cả bản có trên 90 hộ thì có đến hơn 65 hộ nghèo nằm trong danh sách đề nghị cứu đói, chiếm gần 70% tổng số hộ. Nguyên nhân đói nghèo ở bản thì nhiều, như: diện tích đất sản suất ít; cuộc sống của người dân phụ thuộc chủ yếu vào hơn 30ha nương rẫy, chăn nuôi thì chưa phát triển. Nhiều người cũng đi làm thuê, làm mướn nhưng chỉ mang tính thời vụ, ít lao động nào ở đây có việc làm quanh năm.

Ông Lò Văn Nhi, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, bản Na Pục, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông cho biết: Mùa này cũng khó khăn, khô hạn hết nước, bà con đi gieo thóc, gieo lúa cứ 1 năm thì mang 2,3 bao đi gieo nhưng cuối vụ có hộ có khi còn không mang về được bao nào. Chúng tôi cũng đi tuyên truyền bà con mùa này không mưa thì động viên bà con đi làm thuê mấy tháng xong lại về nhà làm nương rẫy. Ngoài ra thì cũng tuyên truyền người dân chăn nuôi trâu bò, gà vịt để thêm thu nhập

Không chỉ vào mùa giáp hạt, mà các hộ dân tại bản Na Pục sẽ còn thiếu đói triền miên nếu bà con không tích cực lao động, không thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không tiếp thu những cách làm mới và không mạnh dạn trong đầu tư phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần triển khai có hiệu quả hơn các giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm... qua đó, tăng nguồn dự trữ lương thực trong mùa giáp hạt./.                           

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

.