Có thể có mối liên hệ giữa chó và sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc viêm gan ở trẻ em

Chủ Nhật, 08/05/2022, 15:21 [GMT+7]

Các nhà điều tra đang kiểm tra mối liên hệ có thể có giữa chó và sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em tại Vương quốc Anh.

1
(Ảnh minh họa: Ground News Premium)

Hơn 160 trường hợp trẻ em mắc viêm gan cấp tính đã được ghi nhận trong đợt bùng phát hiện nay, nhưng giới chức y tế Anh vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, bảng câu hỏi điều tra trong hộ gia đình cho thấy "số lượng tương đối cao các gia đình nuôi chó hoặc có sự tiếp xúc với chó", trong đó dữ liệu 64 trong số 92 trường hợp mắc viêm gan có đề cập đến việc tiếp xúc với chó.

Theo UKHSA, phát hiện này rất quan trọng và đang được điều tra thêm, nhưng đây cũng có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì việc các gia đình nuôi chó khá phổ biến ở Anh.

Hiện Anh chưa ghi nhận trường hợp tử vong do viêm gan cấp tính trong đợt bùng phát dịch hiện nay, mặc dù đã có 11 trẻ em ở Vương quốc Anh cần được ghép gan và các cơ quan y tế nhấn mạnh nguy cơ mắc bệnh viêm gan là "cực kỳ thấp".

Viêm gan là tình trạng gan bị viêm và thường là do nhiễm virus hoặc tổn thương gan do rượu. Vàng da (vàng da và mắt) và nôn mửa là những triệu chứng phổ biến nhất ở các trường hợp mắc viêm gan bí ẩn ở Anh, chủ yếu là ở trẻ dưới 5 tuổi.

1
Trong tuần này, gần 300 trường hợp trẻ em bị viêm gan nặng đã được phát hiện ở 20 quốc gia. (Ảnh: Sky News)

UKHSA thông tin, một loại virus phổ biến được gọi là adenovirus có thể là nguyên nhân của tình trạng gia tăng này và thường được phát hiện trong các mẫu được thu thập.

Tuy nhiên, việc adenovirus gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em trước đây rất hiếm. Và vì vậy các nhà điều tra đang tìm kiếm các yếu tố khác có thể gây ra bệnh này, trong đó có nhiễm COVID-19 từ trước đó hoặc thay đổi bộ gene của adenovirus.

Một giả thuyết khác cho rằng, sự bế tắc và giãn cách xã hội có thể là nguyên nhân vì trẻ em có thể không tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng thông thường.

Vệ sinh tốt, bao gồm cả việc giúp trẻ nhỏ rửa tay, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng dẫn đến viêm gan, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi của UKHSA, cho biết: "Điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải biết khả năng con mình phát triển bệnh viêm gan là cực kỳ thấp. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục nhắc nhở mọi người cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan, đặc biệt là vàng da, vàng trong lòng trắng của mắt và liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng.

Các cuộc điều tra của chúng tôi tiếp tục cho thấy có mối liên hệ với adenovirus và các nghiên cứu của chúng tôi hiện đang kiểm tra mối liên quan này một cách nghiêm ngặt".

18 trường hợp mắc viêm gan khác đã được ghi nhận tính đến ngày 3/5, nâng tổng số lên 163 trường hợp tại Anh, theo cập nhật mới nhất của UKHSA.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trong tuần này, gần 300 trường hợp trẻ em mắc viêm gan nặng đã được phát hiện ở 20 quốc gia, bao gồm Canada, Nhật Bản, Mỹ và Israel.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/co-the-co-moi-lien-he-giua-cho-va-su-gia-tang-dot-bien-cac-truong-hop-mac-viem-gan-o-tre-em-20220508054751577.htm

 

 

Theo VTV

 

.