Giới khoa học nói gì về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ?

Thứ Bảy, 07/05/2022, 12:24 [GMT+7]

Nguyên nhân của các ca bệnh cho tới lúc này vẫn chưa được xác định, nhưng nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu theo hướng virus adeno là thủ phạm.

Giới y tế toàn cầu đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Các nhà khoa học tập trung sự chú ý vào các loại virus như virus adeno, thường gây ra các chứng bệnh cấp tính và lây nhiễm chủ yếu qua đường hô hấp. Cho tới lúc này, các ca bệnh viêm gan bất thường ở những trẻ khỏe mạnh vẫn còn rất hiếm gặp. Ít nhất 17 nước đã phát hiện các ca bệnh hoặc đang điều tra thông tin về sự tồn tại của các ca bệnh.

Ông Tarik Jasarevic - Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới cho biết: "Tính tới 1/5, có ít nhất 228 trường hợp bệnh có thể được báo cáo với WHO từ 20 quốc gia, hơn 50 ca nữa đang được điều tra. Đa số các ca ở châu Âu, nhưng cũng có báo cáo về các ca ở châu Mỹ, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Dù các ca bệnh còn hiếm, nhưng vẫn là bất thường. Tại Anh, có hai khu điều trị bệnh gan ở trẻ em đã tiếp nhận số ca bệnh bằng cả một năm. Hiện hầu hết trẻ mắc bệnh gan bí ẩn đều hồi phục hoàn toàn, chỉ có một số trường hợp bị bệnh nặng, gần 10% số ca được báo cáo phải ghép gan. Tổ chức Y tế thế giới mới công nhận 1 trường hợp tử vong.

1

Cho tới lúc này, nguyên nhân của các ca bệnh vẫn chưa được xác định, nhưng nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu theo hướng virus adeno là thủ phạm. Cho tới nay, virus adeno khá phổ biến nhưng thường không có liên hệ gì với bệnh viêm gan ở trẻ em khỏe mạnh. Nên có thể một chủng mới của virus adeno đã xuất hiện hoặc các ca bệnh đã nhiễm cả virus adeno và một số yếu tố rủi ro khác như nhiễm độc tố hoặc một mầm bệnh khác.

Giới chức y tế cũng không xác định được bất cứ đặc thù nào về di chuyển, chế độ ăn, tiếp xúc hóa chất hay yếu tố rủi ro nào khác có thể gây ra các ca bệnh.

Hiện Mỹ đã phát đi cảnh báo toàn quốc, yêu cầu mọi cơ sở y tế cảnh giác với những ca bệnh có thể nghi mắc loại viêm gan bí ẩn. Còn các bậc cha mẹ thì được nhắc nhở rằng cần để ý dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh gan là da và mắt bị vàng để có thể đưa trẻ đi khám kịp thời.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/gioi-khoa-hoc-noi-gi-ve-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-20220506202653615.htm

 

 

Theo VTV

 

.