Cảnh giác với viêm gan cấp tính ở trẻ em

Thứ Ba, 03/05/2022, 09:39 [GMT+7]

Indonesia vừa ghi nhận 3 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi do bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.

1

Hôm qua, Bộ Y tế Indonesia đưa ra khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi và cảnh giác với bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em sau khi ghi nhận 3 trường hợp tử vong nghi do bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế Indonesia cho biết 3 bệnh nhi tử vong có các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức.

Cơ quan này khuyến cáo phụ huynh nên đưa trẻ em có những biểu hiện này đến bệnh viện sớm.

Hiện Bộ Y tế Indonesia đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính thông qua một cuộc kiểm tra toàn diện về virus.

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia kêu gọi người dân cẩn thận và bình tĩnh; thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay, đảm bảo thực phẩm được nấu chín và sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ ăn uống, tránh tiếp xúc với người bệnh.

Các triệu chứng viêm gan cấp tính cần lưu ý

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách các bệnh nhiễm trùng mới nổi và lâm sàng tại UKHSA, đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan (bao gồm cả vàng da).

Bà cho biết: "Trẻ em có các triệu chứng nhiễm trùng đường tiêu hóa bao gồm nôn mửa và tiêu chảy nên ở nhà và không trở lại trường học hoặc nhà trẻ cho đến 48 giờ sau khi các triệu chứng chấm dứt".

Các triệu chứng viêm gan khác cần chú ý:

- Vàng da hoặc mắt

- Nước tiểu sẫm màu

- Phân màu nhạt

- Ngứa da

- Đau cơ và khớp

- Sốt; buồn nôn hoặc nôn

- Cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc

- Chán ăn

- Đau bụng

Tiến sĩ Chand nhấn mạnh, các biện pháp vệ sinh thông thường như rửa tay sạch sẽ và vệ sinh đường hô hấp kỹ lưỡng, có thể giúp giảm sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường, bao gồm cả adenovirus.

Cơ quan y tế cũng nhắc nhở mọi người nên tránh chạm tay vào mặt, miệng và giữ khoảng cách khi có thể do adenovirus thường được truyền từ người này sang người khác và khi chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm, cũng như qua đường hô hấp.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/canh-giac-voi-viem-gan-cap-tinh-o-tre-em-20220503063027311.htm

 

 

Theo VTV

 

.