Không chủ quan với bệnh viêm màng não

Thứ Hai, 03/01/2022, 15:42 [GMT+7]

Vào thời điểm đông xuân, khí hậu chuyển mùa là cơ hội cho nhiều bệnh truyền nhiễm phát triển, trong đó có bệnh viêm màng não.

1
Hình minh họa.

Đưa vợ vào khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), anh N.Đ.T. (trú tại phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) được các bác sĩ cho biết vợ mình bị viêm màng não.

Theo anh T., trước khi nhập viện, ở nhà vợ anh có biểu hiện ho, sốt, thường xuyên đau đầu và nôn ói. Sau đó, bệnh tình tiến triển nặng hơn, bệnh khiến vợ anh ăn uống khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.

Theo BSCKI Phạm Thị Kim Quế, Trưởng Khoa Nội - Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, thời tiết giao mùa có độ ẩm tăng cao, nhiều ẩm mốc, cùng với khí hậu thay đổi thất thường, làm cho cơ thể giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân dễ mắc bệnh.

Bệnh thường diễn tiến nặng, gây các biến chứng về thần kinh, có thể gây ra di chứng suốt đời cho bệnh nhân, tỷ lệ tử vong tương đối cao. Do đó, khi mắc viêm màng não, bệnh nhân cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Khi mắc viêm màng não, bệnh nhân thường có các biểu hiện như sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn hoặc có những dấu hiệu về thần kinh như lơ mơ, bị liệt, cứng cổ, sợ ánh sáng…

Để phòng bệnh, bác sĩ Quế khuyến cáo: Mọi người cần nâng cao sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục phù hợp, khám sức khỏe định kỳ. Vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ tăng cao, các gia đình cần chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang... để phòng tránh bệnh.

Bên cạnh đó, hiện nay, có nhiều loại vi khuẩn đã có vaccine để tiêm phòng như viêm não mô cầu, viêm màng não do vi khuẩn Hib… phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vaccine đầy đủ, không chỉ phòng bệnh mà còn giúp trẻ tránh các di chứng sau khi mắc bệnh.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/khong-chu-quan-voi-benh-viem-mang-nao-20220102225035797.htm

 

 

Theo VTV

.