Điện Biên vững tin bước vào năm mới

Thứ Bảy, 01/01/2022, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2021 đã khép lại, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, cùng với những khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Song với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, Điện Biên đã gặt hái được những thành tựu hết sức quan trọng, đa số các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Đây chính là tiền đề để Điện Biên vững tin bước vào năm mới, với niềm tin và quyết tâm mới.

Năm 2021 là một năm cả nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng tiếp tục đối mặt với đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã cản trở nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng nhờ có sự chủ động xác định trước tình hình dịch bệnh, vừa linh hoạt ứng phó thực hiện nhiệm vụ kép, với phương châm: Nơi nào có dịch thì chống, nơi an toàn thì đẩy mạnh phát triển trong điều kiện thực hiện nguyên tắc 5K; đặc biệt là việc thích ứng an toàn, linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống dịch; giảm tác động ảnh hưởng xuống mức thấp nhất để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội.

1
Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Điện Biên năm 2021 đạt 6,02%, là một trong 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 9 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 5 năm 2021-2025 của tỉnh.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức và những thuận lợi đan xen, song được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các đoàn thể tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, đã đạt được một số kết quả nổi bật; nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng vẫn có sự tăng trưởng so với năm 2020.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong năm 2021 tỉnh Điện Biên đã gặt hái được nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật nhất là tốc độ tăng trưởng GRDP  đạt 6,02%, là một trong 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 9 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản tăng 4,31%; công nghiệp - xây dựng tăng 11,1%. Đáng chú ý là thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt mục tiêu kế hoạch đề ra với trên 1.550 tỷ đồng, vượt trên 17% so với dự toán, đặc biệt thu nội địa tăng 20% so với năm 2020. Đây chính là điều kiện, tiền đề rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ những năm tiếp theo.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm.

Cùng với những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, một trong những dấu ấn nổi bật trong năm 2021 đó là Điện Biên đã cán đích thành công nhiều dự án trọng điểm, như: Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung, đặc biệt là giải phóng mặt bằng dự án tái định cư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Đây là những dự án đặc biệt quan trọng sau khi hoàn sẽ tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục triển khai thành công nhiều dự án lớn trong thời gian tới.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, đặc biệt bằng kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sẽ là tiền đề, cơ sở vững chắc để Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tự tin bước vào năm 2022, với quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN
 

.