Nước ngọt có thể gây tổn hại não của trẻ nhỏ

Thứ Hai, 03/01/2022, 15:42 [GMT+7]

 

1
(Ảnh: Eat this not that/ MSN)

Tuy là một loại đồ uống phổ biến, nước có gas có thể để lại những tác động tiêu cực đối với sự phát triển của não bộ và nhận thức ở trẻ em.

Chế độ dinh dưỡng của con trẻ là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm. Thực tế cho thấy, thực phẩm mà trẻ em tiêu thụ không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn là chìa khóa cho sự phát triển nhận thức đầy đủ lâu dài. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nước ngọt có đường có thể làm tổn thương chức năng não bộ, đặc biệt là đối với trẻ em ở độ tuổi tiểu học. 

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ khoảng 6.400 trẻ em ở độ tuổi 6 đến 12 tuổi. Các câu hỏi xoay quay mức độ thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường và liều lượng uống. Các câu trả lời được đối chiếu tương ứng với thành tích của trẻ em trong các bài kiểm tra về chức năng não bộ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường với kết quả hoạt động kém trong các bài đánh giá này.

Khả năng sử dụng và kiểm soát não bộ được vận dụng ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống, không chỉ giới hạn trong thành tích học tập, cụ thể như điểm số bài kiểm tra. Các đo lường trong thí nghiệm đánh giá các kỹ năng nhận thức như khả năng ghi nhớ và tổ chức, song song với các tiêu chí khác như mức độ trẻ em có thể kiểm soát cảm xúc và theo dõi hành vi. Vì vậy, mức độ phát triển của não bộ thể hiện qua nhiều hành động của trẻ ở cả trường học và tại nhà.

Thạc sĩ Michelle Babb chia sẻ: “Đây là lời nhắc nhở đến các bậc cha mẹ rằng nước ngọt, nước tăng lực và nước vị trái cây không nên là đồ uống chính được cung cấp ở nhà hoặc sẵn có cho trẻ em. Nước lọc truyền thống nên là đồ uống được ưu tiên. Để trẻ có cảm tình với loại nước này, ta có thể kết hợp pha kèm với quả mọng, cam quýt, hoặc thậm chí dưa chuột”.

Theo lời khuyên từ thạc sĩ Babb, nếu muốn chuẩn bị một món nước uống có độ ngọt cao hơn so với nước lọ thông thường, bạn nên pha loãng nước trái cây 100% nguyên chất sao cho 70% là nước, 30% là nước trái cây. Một lựa chọn phù hợp khác có thể là sinh tố tự làm với trái cây và rau tươi.

Việc hạn chế nước ngọt có đường có ý nghĩa quan trọng bởi những tác động từ chúng lên chức năng nhận thức không chỉ trong một giai đoạn ngắn hạn. Các nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy, việc uống quá nhiều nước có gas trong thời thơ ấu cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trí của trẻ em sau này trong cuộc sống, rõ rệt nhất là sự suy giảm trí nhớ khi vào tuổi trưởng thành.

Link: https://vtv.vn/doi-song/nuoc-ngot-co-the-gay-ton-hai-nao-cua-tre-nho-20211231182133623.htm

 

 

Theo VTV

.