"Việt Nam chiến thắng COVID - Chấm dứt bệnh Lao"

Thứ Tư, 24/03/2021, 07:34 [GMT+7]

Đây là chủ đề Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 tại Việt Nam năm nay.

1
Bệnh lao trẻ em.

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.

Ước tính tại Việt Nam, mỗi năm có 170.000 ca mắc mới (báo cáo WHO 2020). Trong đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí thảm họa - nghĩa là chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình. 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung. Đầu tư cho chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững.

Hàng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện và báo cáo mới chỉ đạt 60%, có nghĩa là có tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện và hoặc được phát hiện nhưng chưa được báo cáo trong cộng đồng. Tỷ lệ khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với bệnh nhân lao mới, khoảng 70% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn và 80% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn.

Năm 2020, Việt Nam cũng không nằm ngoài các nước bị ảnh hưởng bởi COVID-19 mặc dù ảnh hưởng đó là nhỏ hơn rất nhiều so với thế giới, phát hiện bệnh lao cũng giảm đi hơn 3%. Tuy nhiên, người dân đã có ý thức rất cao về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, có sự tương đồng giữa lao và COVID.

Con số tử vong vì lao còn cao hơn nhiều số tử vong do COVID hay do tai nạn giao thông. Những người tử vong do lao chủ yếu do chưa được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh lao là một bệnh lây nhiễm, tuy nhiên, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

So với COVID-19, cơ chế lây nhiễm của bệnh lao nguy hiểm hơn nhiều vì vi khuẩn lao có thể lây truyền qua không khí với các hạt mịn có kích thước từ dưới 5 micro mét, lại có khả năng đối phó, thích nghi với những điều kiện khắc nghiệt của môi trường trong thời gian dài. Trong khi đó, COVID-19 chỉ lây khi tiếp xúc với giọt bắn trực tiếp từ người bệnh hoặc bề mặt các đồ vật qua tay tiếp xúc trực tiếp rồi đưa lên miệng mắt mũi.

Bệnh lao là kẻ giết người thầm lặng. Không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Từ khi phát bệnh đến khi tử vong thì đã lây sang rất nhiều người khác. Vì vậy, phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống cho người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng và giảm nhanh dịch tễ bệnh lao.

Hiện nay, Việt Nam vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế mặc dù cũng đã có sự hỗ trợ của Nhà nước. Kinh phí đồng chi trả của người có thẻ theo Luật Bảo hiểm y tế cũng sẽ là gánh nặng lớn đối với những người nghèo và cận nghèo, đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong số những người mắc lao.

Một rào cản kinh tế xã hội khiến cho họ không tuân thủ được theo phác đồ dẫn đến bỏ trị và nguy cơ kháng thuốc cao. Có nhiều trường hợp vì sợ phát hiện ra bệnh, phải đối diện với bài toán chi phí nên giấu bệnh, làm nguồn lây kéo dài. Không có ai được miễn trừ không mắc lao, nhưng người nghèo có nguy cơ mắc lao cao hơn 2,5 lần và cái nghèo này đã khiến họ không đủ điều kiện để chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

"Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB" được Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký, ban hành Quyết định số 380/QĐ-BNV thành lập vào ngày 16/3/2018. Đây là là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Cho tới hết tháng 12/2020, Quỹ đã hỗ trợ cho 2.560 lượt người bệnh với tổng số tiền lên tới hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó riêng năm 2020, Quỹ hỗ trợ cho 1.441 lượt người bệnh tương đương với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm đóng góp được 1,3 tỷ đồng.

Năm 2020, Quỹ đã phối hợp với Cổng 1400 tổ chức vận động nhắn tin ủng hộ người bệnh lao qua đầu số 1402 trong sự kiện Lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3, chương trình đã huy động được 14.486 tin nhắn tương đương với 329.720.000 đồng. Bên cạnh đó, Quỹ cũng phối hợp với Grab Việt Nam mở thực hiện hình thức ủng hộ đóng góp cho người bị bệnh lao trên toàn quốc qua ứng dụng Grab đã thu hút được nhiều người dân đông đảo trên cả nước tham gia ủng hộ.

Với mong muốn, vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng của bệnh tật, mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh lao và hòa nhập với cộng đồng, năm nay, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ PASTB tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB:

- Thời gian: Bắt đầu từ 00h00 ngày 22/03/2021 đến 24h00 ngày 21/5/2021.

- Cú pháp soạn tin nhắn: TB gửi 1402 (20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn).

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/viet-nam-chien-thang-covid-cham-dut-benh-lao-20210323233918924.htm

 

 

Theo VTV

 

.