Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng để nhân dân hiểu được quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử

Thứ Hai, 22/03/2021, 17:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay 22/3, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Làm việc với đoàn có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Bầu cử tỉnh; đồng chí Phạm Đức Toàn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử tỉnh; đồng chí Lò Văn Mừng, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành tỉnh.

1
Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo tình hình triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Điện Biên: đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho bầu cử được triển khai đảm bảo đúng tiến độ đề ra và theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban chỉ đạo Bầu cử gồm 19 thành viên và thành lập Ủy ban Bầu cử gồm 28 thành viên để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở các đơn vị bầu cử.

Đã tổ chức xong Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, hoàn thành việc giới thiệu 10/10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 95/95 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo theo quy định.

Đối với cấp huyện, 10/10 huyện, thị xã, thành phố đã biểu quyết thống nhất 100% đối với danh sách 598 người được giới thiệu ứng cử và 129/129 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, an ninh biên giới và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được tăng cường thực hiện. Việc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện công tác bầu cử được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo đúng quy định.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn công tác đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh làm rõ thêm một số nội dung trong công tác chuẩn bị cho bầu cử như: Số liệu về tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã còn có sự chênh lệch, đề nghị Uỷ ban bầu cử tỉnh cần làm rõ và điều chỉnh cho phù hợp; vai trò của Uỷ ban MTTQ trong công tác kiểm tra giám sát công tác bầu cử; các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn trong bầu cử; công tác tuyên truyền. Công tác nhân sự và tiêu chuẩn chính trị của những người ứng cử; làm rõ các số liệu đảm bảo về cơ cấu, thành phần, số lượng, tỷ lệ theo quy định.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao kết quả công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Điện Biên thời gian qua. Việc chuẩn bị cho công tác bầu đã được tỉnh Điện Biên chỉ đạo đảm bảo theo đúng tiến độ, thời gian.

Tuy nhiên, đồng chí cũng đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh cần quan tâm, nắm bắt xử lý những vướng mắc và nguyện vọng của nhân dân; xem xét giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến công tác bầu cử - nếu có.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí  nhất trí với các định hướng và kế hoạch mà tỉnh Điện Biên đã xây dựng, đồng thời đề nghị Điện Biên phải chuẩn bị tốt các bước cho Hội nghị hiệp thương lần 3, đảm bảo dân chủ, tránh hình thức và theo đúng quy định; cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng để nhân dân hiểu được quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử.

Làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác bầu cử; chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch Covid- 19 trong trường hợp dịch bùng phát trở lại; tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân khi tham gia bầu cử; đảm bảo tỷ lệ bầu cử đạt theo kế hoạch đề ra./.
 
                                                            

 

Minh Thư - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.