Niềm vui ngày trở về

Thứ Năm, 01/09/2022, 15:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mỗi dịp đặc xá lại có thêm những phạm nhân cải tạo tốt, biết hối cải và có ý chí vươn lên nhận được sự khoan hồng của pháp luật để trở về với xã hội, làm lại cuộc đời. Với những con người từng một thời lầm lỗi, niềm vui được đặc xá trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ ý nghĩa hơn bao giờ hết, bởi được trở về, đoàn tụ với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

Biết mình có tên trong danh sách được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9, phạm nhân Sùng A Long không giấu được sự vui mừng. Bước chân vào Trại tạm giam Công an tỉnh với bản án 4 năm tù giam cho tội danh hiếp dâm, những ngày chấp hành án trong trại giam là chuỗi ngày anh Long sống trong ân hận, day dứt. Khi nhận thức được hành vi sai trái của mình, anh đã cố gắng cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

“Quá trình chấp hành án phạt, tôi đã luôn cố gắng cải tạo, lao động tốt và giảm án 2 lần được 4 tháng. Tôi rất vui mừng khi được đặc xá dịp 2/9 năm nay. Sau khi hòa nhập cộng đồng tôi sẽ luôn cố gắng sửa chữa lỗi lầm.” - phạm nhân Sùng A Long xúc động chia sẻ.

1
Các phạm nhân tại Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an được nhận Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và căn cước công dân ngày 1/9/2022.

Niềm vui ngày trở về được đoàn tụ với người thân và hiện thực hóa ước mơ làm lại cuộc đời là khát khao của nhiều phạm nhân được đặc xá dịp này. Khép lại quá khứ lầm lỗi, niềm tin về một tương lai tươi sáng hơn sẽ là động lực để các phạm nhân sớm hoàn lương và hòa nhập cộng đồng trở thành người có ích cho xã hội.

“Không có ai là không vui khi được về với người thân, gia đình và xã hội. Được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, bản thân tôi cũng định hướng về sẽ làm ăn lương thiện để góp phần giúp gia đình và có ích cho xã hội.” - phạm nhân Giàng A Sình, chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an được đặc xá dịp 2/9 năm nay vui mừng nói.

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại giam Nà Tấu và Trại tạm giam  Công an tỉnh có 8 phạm nhân được đặc xá. Ngay sau khi nhận được quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, các đơn vị đã tổ chức triển khai, quán triệt cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cán bộ giáo dục, quản giáo biết điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá. Sau đó, niêm yết công khai quyết định của Chủ tịch nước để các phạm nhân đọc, hiểu về điều kiện được đặc xá. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục và dạy nghề để sau khi ra trại họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng, tránh tái phạm tội.

1
Để được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, các phạm nhân đã nỗ lực cải tạo, tu dưỡng, rèn luyện với mong muốn sớm được hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Đại tá Vũ Thế Chuyền, Giám thị Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an: “Chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục với phạm nhân. Phạm nhân đủ điều kiện đặc xá đợt 2/9, về tư tưởng họ rất yên tâm. Khi tái hòa nhập cộng đồng, họ sẽ chấp hành tốt và không tái phạm tội. Bên cạnh đó, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền đối với những người chưa được đặc xá dịp này do điều kiện chưa đủ, để họ yên tâm cải tạo phấn đấu để có đủ điều kiện trong các đợt đặc xá sau hoặc giảm án, tha tù trước thời hạn với những phạm nhân khác.”

Thượng tá Phạm Thành Đồng, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên: “Chúng tôi đã tổ chức các chương trình giáo dục theo quy định của Bộ Công an; phối hợp với các đơn vị thực hiện hướng nghiệp, dạy nghề để phạm nhân thấy được giá trị của lao động, có kỹ năng lao động; phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp căn cước công dân cho đối tượng được đặc xá. Đối với những phạm nhân chưa đủ điều kiện đặc xá, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, động viên để họ yên tâm cải tạo, phấn đấu để được đặc xá trong thời gian tới, giúp họ sớm được trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.”

Không giống với bất kỳ sự trở về nào khác, con đường về lại với cộng đồng của những phạm nhân được đặc xá đang thênh thang rộng mở và mang nhiều cảm xúc. Mong rằng, khi cánh cổng trại giam khép lại, cánh cửa cuộc đời mở ra, họ sẽ làm lại cuộc đời một lần nữa và viết tiếp ước mơ còn dang dở bằng cái tâm và khát khao hướng thiện./.

 

 

Hoàng Út - Huy Long/DIENBIENTV.VN


 

.