Chuyển biến tích cực trong công tác dân số

Thứ Hai, 11/07/2022, 21:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình, chiến dịch về dân số - kế hoạch hóa gia đình, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã được kiểm soát, chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt.

D
Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa tuyên truyền đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản áp dụng biện pháp tránh thai an toàn.

Mường Báng hiện là xã có dân số đông nhất huyện Tủa Chùa, với hơn 2.000 hộ, trên 10.000 nhân khẩu, do đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, tập quán còn lạc hậu, việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình còn hạn chế.

Xuất phát từ thực tế đó, để nâng cao chất lượng dân số Trạm Y tế xã đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chủ yếu tập trung vào công tác truyền thông, tư vấn. Hàng tháng, tổ chức xuống từng thôn, bản tuyên truyền đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản áp dụng biện pháp tránh thai an toàn, vận động mỗi cặp vợ chồng sinh từ 1 đến 2 con để có điều kiện nuôi dạy cho tốt.

Chị Tòng Thị  May, Trạm Y tế xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa cho biết: “ Bản thân tôi là cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hoá gia đình ở xã đã tuyên truyền, vận động chị em trong buổi họp thôn, các chị em trong tuổi sinh đẻ đến trạm y tế xã đặt vòng, uống thuốc tránh thai và tiêm thuốc tránh thai; tuyên truyền Luật hôn nhân và gia đình, nam đủ 20 tuổi trở lên, nữ đủ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn.”

“Vợ chồng tôi có 2 cháu trai rồi. Do điều kiện kinh tế nên vợ chồng cũng không có ý định sinh thêm cháu nữa, chỉ sinh 2 con thì sẽ có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn.” - Chị Lò Thị Ngân, bản Phai Tung, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa chia sẻ.

Để chính sách dân số đạt kết quả cao, hàng năm, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh thường xuyên tổ chức các chiến dịch truyền thông, lồng ghép đưa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, kế hoạch hoá gia đình đến người dân. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị như: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện; Hội liên hiệp phụ nữ; Đoàn thanh niên; các trường dân tộc nội trú; trường trung học cơ sở bán trú... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tới người dân, nhất là bà con ở khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa…

C
6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ sử dụng thuốc tránh thai đạt gần 113%.

Với những cách truyền thông đó, các chỉ tiêu về công tác dân số sức khoẻ trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ sử dụng thuốc tránh thai đạt gần 113%, sàng lọc trước sinh đạt gần 90%...

Bà Vũ Thị Thuỳ, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Điện Biên cho biết: “Đối với công tác dân số, Chi cục đã thực hiện khá nhiều nội dung như: Nội dung về tầm soát dị tật trước sinh và sơ sinh đã được triển khai, khám tư vấn tiền hôn nhân cho các cặp chuẩn bị kết hôn về kỹ năng sống, kỹ năng liên quan đến gia đình và chăm sóc, nuôi dạy con. Những dịch vụ khác của ngành Y tế cũng đã triển khai và cơ bản đáp ứng được nhu cầu, theo đánh giá của chúng tôi, tuy chưa đạt được nhiều kết quả và mục tiêu nhưng công tác dân số trên địa bàn tỉnh Điện Biên có chuyển biến tích cực, chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt, tuổi thọ người dân tiếp tục tăng và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm rõ rệt.”

Với các giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã và đang có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

Thuý Hằng - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.