Tình tiết mới trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Thứ Hai, 11/07/2022, 07:58 [GMT+7]

Vụ sát hại cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo không phải là lần đầu tiên được lên kế hoạch.

Hung thủ Tetsuya Yamagami bị bắt tại hiện trường vụ nổ súng. (Ảnh: Reuters)
Hung thủ Tetsuya Yamagami bị bắt tại hiện trường vụ nổ súng. (Ảnh: Reuters)

Đài Phát thanh - Truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK) dẫn các nguồn tin điều tra cho biết, Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã từng lên kế hoạch ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ở thành phố Okayama hôm 7/7. Tuy nhiên, y đã từ bỏ do điểm vận động tranh cử ở đây yêu cầu phải làm thủ tục đăng ký ở cửa ra vào.

Sau khi kiểm tra khẩu súng mà nghi phạm sử dụng, cảnh sát Nhật Bản cho biết, khẩu súng được thiết kế để bắn 6 viên liên tiếp. Hiện tại, nghi phạm này đã được chuyển sang cho các công tố viên để tiếp tục thẩm vấn.

Hung thủ bắn cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã theo dõi ông một ngày trước vụ ám sát ở thành phố Nara. 

Báo Asahi hôm 10/7 dẫn lời các nguồn tin điều tra cho biết, hung thủ Yamagami khai rằng hắn đã tới hội trường ở thành phố Okayama, nơi cựu Thủ tướng Abe vận động cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào ngày 7/7.

Các nhà điều tra xác nhận, Yamagami đã tới khu vực này nhưng không rõ hắn có vào hội trường hay không. Chuyến thăm của ông Abe đến thành phố Okayama được công bố trước vài ngày thông qua các tài khoản mạng xã hội của các nghị sĩ Nhật Bản.

ss
Yamagami dùng khẩu súng có 2 ống thép được cố định với nhau bằng dây băng màu đen. (Ảnh: The Asahi Shimbun)

Cảnh sát tỉnh Nara tin rằng Yamagami đã xem xét lịch trình của ông Abe và tìm cơ hội tấn công.

Theo các quan chức LDP, những ai tới hội trường ở thành phố Okayama đều phải ghi tên và thông tin liên lạc tại bàn tiếp tân. Yamagami sau đó từ bỏ kế hoạch tấn công ông Abe tại đây vì "quy định ra vào phức tạp".

Cũng theo Asahi, khẩu súng dùng để ám sát ông Abe vào ngày 8/7 được hắn chế tạo để có thể bắn 6 viên đạn cùng lúc. Sáu viên đạn được nhét vào ống thép chứa đầy thuốc súng. Lo ngại kế hoạch thất bại, Yamagami dùng khẩu súng có 2 ống thép được cố định với nhau bằng dây băng màu đen.

Cảnh sát đã tìm thấy một lỗ nhỏ trong tấm bảng trên đỉnh của một chiếc xe vận động tranh cử đậu cách nơi ông Abe đứng phát biểu khoảng 20 m.

Ngoài ra, họ còn phát hiện các tấm bảng gỗ diện tích khoảng 1 m2 mà Yamagami sử dụng để tập bắn và một số khẩu súng tự chế tại ngôi nhà và trên xe tải của hắn. Chiếc xe tải đăng ký tên của Yamagami, đậu ở bãi đậu xe dài hạn gần đó.

Theo thông tin do Cảnh sát trưởng tỉnh Nara Tomoaki Onizuka cung cấp tại một cuộc họp báo vào ngày 9/7, khẩu súng tự chế bị tịch thu tại hiện trường vụ án có thể khiến nhiều người bị thương.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tinh-tiet-moi-trong-vu-am-sat-cuu-thu-tuong-nhat-ban-abe-shinzo-20220711053122849.htm

 

 

Theo VTV

 

.