Cựu Thủ tướng Abe Shinzo - người ủng hộ cải cách kinh tế đầy tham vọng

Thứ Sáu, 08/07/2022, 20:03 [GMT+7]

Cựu thủ tướng Abe Shinzo được đánh giá là người ủng hộ cải cách kinh tế đầy tham vọng và thực sự tỏa sáng trong lĩnh vực đối ngoại.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Reuters

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo, 67 tuổi là vị Thủ tướng nắm quyền trong thời gian dài nhất ở Nhật Bản. Ông được đánh giá là người ủng hộ cải cách kinh tế đầy tham vọng và thực sự tỏa sáng trong lĩnh vực đối ngoại. Ông có nhiều đóng góp cho đất nước cũng như góp phần tăng cường quan hệ giữa Nhật bản với các nước, trong đó có Việt Nam.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo nhậm chức nhiệm kỳ đầu năm 2006, khi mới 52 tuổi, là vị thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ông được coi là biểu tượng của tuổi trẻ và sự thay đổi. Nhưng 1 năm sau, ông đã từ chức với lý do bị bệnh viêm đại tràng mãn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng Nhật Bản từ năm 2012 cho đến khi từ chức cách đây gần 2 năm vì căn bệnh cũ.

Lên nắm quyền trong những "Thập niên Mất mát" (kéo dài suốt những năm 1990 và cả 2000), khi mà nền kinh tế trì trệ, ông Abe Shinzo thắp lên hy vọng cho cử tri là tất cả mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Giữa năm 1989 và 2012, Nhật Bản có tới 16 thủ tướng, trung bình mỗi nhiệm kỳ chưa tới 2 năm.

Ông đã tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi lớn nhất của lúc đó là: Ổn định chính trị trong nước, vực dậy kinh tế và cải thiện vị thế Nhật Bản trên trường quốc tế.

Ông nổi tiếng với chính sách kinh tế mang tên ông "Abenomics", tìm cách phục hồi nền kinh tế Nhật Bản thông qua chính sách tài chính và tiền tệ táo bạo, đồng thời theo đuổi những thay đổi cơ cấu đối với các lĩnh vực như nông nghiệp, quản trị doanh nghiệp, năng lượng...

Năm 2014, chính phủ của ông đã diễn giải lại hiến pháp bất bạo động của mình, cho phép quân đội tham gia các chiến dịch quân sự ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới II.

Kể từ khi nhậm chức năm 2012, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến trong hợp tác với ASEAN cả về an ninh và kinh tế.

Nhật Bản là đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn của ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/cuu-thu-tuong-abe-shinzo-nguoi-ung-ho-cai-cach-kinh-te-day-tham-vong-2022070817033104.htm

 

 

Theo VTV

 

.