Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Liên minh cầm quyền LDP - Công Minh giành chiến thắng

Thứ Hai, 11/07/2022, 07:58 [GMT+7]

Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đã chính thức kết thúc vào 22h ngày 10/7 (theo giờ địa phương) với kết quả không gây bất ngờ.

Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào ngày 10/7. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào ngày 10/7. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, liên minh cầm quyền đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công Minh đã giành chiến thắng đúng như dự đoán trước đó.

Liên minh cầm quyền đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh đã giành chiến thắng của trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản lần thứ 26, thậm chí số ghế giành được của LDP còn tăng so với trước đó. Điều này phản ánh sự tin tưởng, ủng hộ mạnh mẽ của cử tri đối với Chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio cũng như liên minh cầm quyền.

ss
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Ảnh: AP)

Chiến thắng trên cũng được cho là sẽ tiếp tục mang lại sự ổn định về chính trị tại Nhật Bản kể từ sau khi LDP giành lại quyền lãnh đạo từ năm 2012. Với kết quả này, liên minh cầm quyền sẽ chiếm đa số ghế quá bán tại cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản. Đây được coi là điều kiện thuận lợi để Thủ tướng Kishida tiếp tục theo đuổi các chính sách được đưa ra trước đó như chính sách khôi phục kinh tế, chính sách tăng cường tiềm lực quốc phòng.

Bên cạnh đó, với số ghế giành được tăng lên so với trước đây, đảng LDP có thể hợp tác với các đảng khác có cùng quan điểm về hiến pháp như đảng Công Minh, đảng Duy tân Nhật Bản và đảng Dân chủ vì nhân dân để đạt được 2/3 sự ủng hộ của Quốc hội, làm tiền đề thúc đẩy trưng cầu dân ý, tiến tới sửa đổi hiến pháp.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/bau-cu-thuong-vien-nhat-ban-lien-minh-cam-quyen-ldp-cong-minh-gianh-chien-thang-20220711051907987.htm

 

 

Theo VTV

 

.