54 nạn nhân buôn bán người đã được đoàn tụ gia đình

Thứ Sáu, 29/07/2022, 08:19 [GMT+7]

Đây là kết quả các chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người trong 6 tháng đầu năm nay vừa được Cục Phòng chống ma tuý và Tội phạm - Bộ đội Biên phòng triệt phá.

Đây là kết quả các chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người trong 6 tháng đầu năm nay vừa được Cục Phòng chống ma tuý và Tội phạm - Bộ đội Biên phòng triệt phá.

Điểm chung trong các vụ việc này là các đối tượng câu kết với các nhóm trong và ngoài nước hình thành đường dây tuyển mộ, lừa gạt nạn nhân bán ra nước ngoài, hứa hẹn mức thu nhập từ 800-1.200 USD/tháng, nhưng thực chất là các nạn nhân bị cưỡng bức lao động, bán vào các nhà chứa hoặc kết hôn, cho và nhận con nuôi trái pháp luật.

1

Khi phát hiện bị lừa đảo, họ bị buộc viết giấy vay nợ, đòi tiền chuộc. Nếu người nhà không chuyển tiền, họ sẽ bị đánh đập hoặc bị bán đi nơi khác.

Tại Đắk Lắk, nhiều câu chuyện về những lao động cả tin, nghe theo lời quảng cáo làm việc ở nước ngoài với mức lương hấp dẫn nhưng thực chất họ bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập. Tiền thì không thấy đâu, họ lại trở thành nạn nhân của nạn buôn người.

Nghe theo lời mời gọi sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, một cô gái khi sang đến nơi mới biết mình bị lừa. Gia đình nhiều lần liên lạc mà không được. Họ chỉ nhận được cuộc gọi của các đối tượng lạ, hối thúc gia đình phải nộp 100 triệu đồng để chuộc nạn nhân về. Nhưng khi gia đình gom đủ 100 triệu đồng tiền chuộc thì các đối tượng lại bán nạn nhân cho công ty khác.

Nạn nhân cho biết, công việc hàng ngày của cô là sử dụng điện thoại và các trang mạng xã hội để tiếp tục lừa những nạn nhân khác ở Việt Nam. Cô phải làm việc liên tục trong 12 tiếng, không được ra ngoài. Khi biết mình bị lừa, cô xin được về Việt Nam thì bị các đối tượng nhốt lại, bỏ đói, đánh đập, bắt ký giấy vay nợ.

Qua vụ việc này, các ngành chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa sang Campuchia làm việc. Người lao động đi làm việc tại nước ngoài phải do các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền đứng ra tổ chức, đảm bảo quyền lợi.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/54-nan-nhan-buon-ban-nguoi-da-duoc-doan-tu-gia-dinh-20220728183936692.htm

 

 

Theo VTV

 

.