Sớm phát hiện hành vi để ngăn ngừa bạo lực gia đình

Thứ Tư, 01/06/2022, 08:04 [GMT+7]

Một số ĐBQH cho rằng, cần có biện pháp hiệu quả để bảo vệ người bị bạo lực gia đình, phát huy mạnh mẽ vai trò của xã hội trong việc này.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều 31/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về hai dự án Luật: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Một số đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm vào dự thảo Luật các hành vi bạo lực gia đình như việc sử dụng các hình thức trừng phạt với các hành vi, ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần của trẻ em hay như việc bổ sung quyền cho người bị bạo lực gia đình được ở trong chính ngôi nhà của mình.

d
Bà Nguyễn Thị Lệ, ĐBQH TP Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: TTXVN)

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ (TP Hồ Chí Minh) nêu thực tế, trước nay, hầu hết người ra khỏi nhà đều là người bị bạo hành trong khi họ có nhu cầu, mong muốn được cư trú ngay tại gia đình của mình. Cũng từ quan điểm này, đại biểu lưu ý, trong dự thảo có quy định phải bố trí nơi tạm lánh cho người bị bạo lực gia đình.

"Người có hành vi xâm hại, bạo lực tại sao không phải là người đi khỏi nhà, tại sao lại phải cách ly người yếu thế. Đề nghị có nơi cách ly cần thiết cho đối tượng có nguy cơ bạo lực gia đình", bà Nguyễn Thị Lệ nói.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: ''Đối tượng bị bạo lực gia đình có đối tượng yếu thế chiếm số lượng lớn là trẻ em nhưng dường như trong dự luật này, chúng ta quên mất đối tượng trẻ em. Tất cả quy định dường như hướng đến người lớn".

Một số đại biểu cho rằng, các nội dung của dự thảo luật còn chưa thể hiện đầy đủ các quy định về biện pháp phòng và hạn chế phát sinh hành vi bạo lực mà chủ yếu là giải pháp bảo vệ, hỗ trợ và xử lý khi đã xảy ra các hành vi bạo lực:

Một số đại biểu đề nghị cần bổ sung đường dây nóng ở địa phương để trợ giúp người bị bạo lực gia đình; cần quy định cụ thể hơn phạm vi, thậm chí là kể cả lực lượng y tế của các địa phương trong việc sớm phát hiện sớm những đối tượng có nguy cơ gây bạo lực gia đình để ngăn ngừa.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/som-phat-hien-hanh-vi-de-ngan-ngua-bao-luc-gia-dinh-20220601044113707.htm

 

 

Theo VTV

.