Cảnh giác với bệnh viêm não Nhật Bản

Thứ Hai, 30/05/2022, 14:43 [GMT+7]

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao.

1

Theo các bác sĩ về bệnh nhiệt đới, triệu chứng đầu tiên của viêm não Nhật Bản là sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, có thể kéo theo mệt mỏi, ớn lạnh. Khi bệnh nặng có thể có các biểu hiện như co giật, giảm khả năng nhận thức, la hét, nói nhảm, hôn mê.

Virus viêm não Nhật Bản có trong các loài gia súc (như lợn, ngựa và chim), khi muỗi đốt các loài động vật có mang virus, sau đó đốt người sẽ truyền virus viêm não Nhật Bản sang người. Muỗi truyền viêm não Nhật Bản là muỗi Culex có thói quen hoạt động mạnh vào lúc chập tối. Loại muỗi này có mật độ cao ở vùng đồng bằng, trung du và là trung gian chủ yếu truyền bệnh viêm não Nhật Bản ở nước ta.

Với viêm não Nhật Bản, hiện chưa có thuốc đặc trị đặc hiệu, cách phòng tránh hiệu quả nhất là cho trẻ đi tiêm chủng đúng và đủ thời gian. Tiêm mũi 1 khi trẻ đủ 12 tháng; mũi 2 cách 1-2 tuần sau mũi 1; mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó, tiêm nhắc lại 3-5 năm một lần đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

Ngoài ra, để phòng bệnh, các gia đình cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt.

1

 Link: https://vtv.vn/xa-hoi/canh-giac-voi-benh-viem-nao-nhat-ban-20220530072328616.htm

 

 

Theo VTV

 

.