Cần bảo vệ nguyên trạng hang Thẩm Tâu

Thứ Hai, 30/05/2022, 17:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 30/5, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã đi kiểm tra di tích khảo cổ hang động Thẩm Tâu ở bản Pa Ham, xã Pa Ham, huyện Mường Chà.

1
Đoàn công tác kiểm tra di tích khảo cổ hang động Thẩm Tâu ở bản Pa Ham, xã Pa Ham, huyện Mường Chà.

Di tích khảo cổ hang động Thẩm Tâu được phát hiện năm 2020, sau khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện công tác kiểm kê, khảo sát di tích trên địa bàn tỉnh.

Tại hang Thẩm Tâu có sự xuất hiện của 2 lớp văn hóa. Lớp văn hóa sớm là sự xuất hiện của các công cụ ghè đẽo - một mặt đặc trưng cho kỹ nghệ chế tác đá Hòa Bình. Niên đại dự đoán của lớp văn hóa sớm có thể nằm trong khoảng 7.000 - 9.000 năm tới ngày nay.

Lớp văn hóa muộn là sự xuất hiện của cư dân biết chế tác và sử dụng đồ gốm với phong cách trang trí, chia sẻ nhiều nét tương đồng với giai đoạn tiền Đông Sơn ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Niên đại của lớp văn hóa muộn lớp trên có thể tồn tại khoảng 3.000 - 3.500 năm tới ngày nay.

Đây là nơi ghi dấu sự phát triển, địa bàn cư trú của người tiền sử; là nguồn sử liệu quan trọng góp phần nghiên cứu nguồn gốc loài người và các nền văn hoá cổ xưa của loài người.

Sau khi kiểm tra, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Di tích khảo cổ hang động Thẩm Tâu là di tích quan trọng của tỉnh, do đó UBND huyện Mường Chà cần tập trung công tác quản lý, tuyên truyền đến người dân bảo vệ nguyên trạng của hang; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần xây dựng phương án bảo tồn phát huy giá trị và đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích đối với di tích khảo cổ hang động Thẩm Tâu.

 

 

CTV Hoàng Thái/DIENBIENTV.VN
 

.