Buôn lậu ma túy khu vực Đông Nam Á ở mức kỷ lục

Thứ Ba, 31/05/2022, 07:18 [GMT+7]

Số lượng viên nén methamphetamine thu giữ được ở Đông Á và Đông Nam Á trong năm 2021 đã đạt mức kỷ lục, lần đầu tiên vượt quá một tỷ viên.

Theo báo cáo của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm đưa ra hôm qua, khu vực "Tam giác vàng" ở biên giới các nước Myanmar, Lào và Thái Lan là điểm nóng nguy hiểm về vấn nạn buôn bán ma túy.

Số liệu của Văn phòng của Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương cho thấy trong năm ngoái, các cơ quan thực thi pháp luật các nước đã thu giữ gần 172 tấn ma túy đá, tăng gấp 7 lần so với cách đây một thập kỷ.

Nguồn cung ma túy đá tăng vọt đã khiến giá của loại ma túy này trên thị trường chợ đen ở Thái Lan và Malaysia giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay. Điều này đã khiến các con nghiện có thể dễ dàng mua được ma túy đá và lún sâu vào con đường nghiện ngập, dẫn đến các hậu quả xấu cho xã hội.

1

Số liệu của cơ quan này cũng cho thấy quy mô và phạm vi buôn bán ma túy đá và ma túy tổng hợp ở Đông và Đông Nam Á là rất đáng lo ngại. Các tổ chức tội phạm và các nhóm vũ trang đã lợi dụng tình trạng bất ổn chính trị và đại dịch COVID-19 để gia tăng hoạt động. Các tổ chức tội phạm cũng có mọi nguồn lực cần thiết để tiếp tục mở rộng mạng lưới buôn bán ma túy.

Báo cáo của Văn phòng của Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương cũng cho thấy, bang Shan ở phía bắc Myanmar vẫn là nguồn ma túy chính của khu vực. Từ đây, ma túy được vận chuyển qua Lào, Thái Lan và sau đó được đưa đến Malaysia để buôn lậu sang các nước Châu Á - Thái Bình Dương.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/buon-lau-ma-tuy-khu-vuc-dong-nam-a-o-muc-ky-luc-20220530235819628.htm

 

 

Theo VTV

 

.