Mất an toàn bay do tình trạng thả diều

Thứ Bảy, 28/05/2022, 16:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, trên địa bàn một số phường, xã thuộc TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên xảy ra tình trạng người dân thả diều trong thời gian đang có hoạt động bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn, hoạt động bay của các chuyến bay đến Cảng hàng không Điện Biên.

Trong 2 ngày 12 và 13/5/2022, do tình trạng người dân thả diều trên trục tiếp cận hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên thuộc địa bàn phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ và xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đã khiến 1 tàu bay phải bay chờ để tiếp cận hạ cánh lần 2 và 1 tàu bay phải quay về sân bay Nội Bài để thực hiện lại chuyến bay.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không Miền Bắc tại Điện Biên: “Đây là hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay. Cụ thể là khi tàu bay tiếp cận mà gặp phải diều có thể gặp tình trạng diều hút vào động cơ hoặc dây diều quấn vào động cơ gây ra cháy, hỏng động cơ, uy hiếp đến an toàn tính mạng của hành khách cũng như tàu bay.”

1
Việc người dân thả diều trong phạm vi giới hạn uy hiếp nghiêm trọng tới an toàn của mỗi chuyến bay.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Bắc tại Điện Biên đã có buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên và UBND phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ để tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các hộ gia đình về mức độ ảnh hưởng của việc thả diều, đốt rơm rạ trong khu vực lân cận sân bay. Đồng thời, thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phối hợp giải quyết, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay theo đúng quy định pháp luật.

Theo quy định, đối với sân bay có 1 đường cất, hạ cánh, phạm vi cấm được giới hạn từ vị trí ngưỡng tại hai đầu của đường cất, hạ cánh mở rộng và kéo dài đến 15km và từ đường tim của đường cất, hạ cánh mở rộng sang hai bên 5km ở mọi độ cao.

Hành vi thả diều, đốt rơm rạ, chiếu đèn laser trong phạm vi được giới hạn là vi phạm. Thế nhưng, thời gian qua, tình trạng thả diều trong khu vực cấm bay diễn ra phổ biến, nhất là khung giờ cao điểm có hoạt động bay từ 15 - 18h chiều và thời gian học sinh nghỉ hè.

Theo Nghị định 144/2021 của Chính phủ, hành vi thả diều, bóng bay, các loại đồ chơi có thể bay ở khu vực cấm sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hoạt động bay.

Để xử lý triệt để vấn đề này, cấp ủy chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay tại Cảng hàng không Điện Biên.

 

 

Hoàng Út - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.