Những ký ức không thể quên

Thứ Sáu, 29/04/2022, 10:22 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - 47 năm sau ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), những người lính từng trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam năm xưa giờ đều đã đến tuổi nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già. Nhưng với họ, ký ức về những ngày chiến đấu anh dũng, không quản hy sinh, gian khổ vẫn khắc sâu trong tâm trí những người lính Bộ đội cụ Hồ, những ngày cuối tháng 4 này, ký ức ấy lại ùa về, đầy tự hào, vẻ vang.

Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, lật giở lại kỷ vật, cầm tấm Huân chương kháng chiến hạng nhất được Chủ tịch nước trao tặng, ghi công trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cựu chiến binh Nguyễn Đức Ban không khỏi xúc động nhớ về những năm tháng ấy. Ông Ban kể: Khi đó, ông được biên chế tại Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không không quân với nhiệm vụ chủ yếu là chiến đấu bảo vệ các công trình trọng điểm và tuyến đường mòn Hồ Chí Minh. Chiến trường miền Nam gian khổ, ác liệt nên những người lính như ông khi thực hiện nhiệm vụ luôn xác định việc cận kề cái chết là lẽ thường.

1
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Ban xúc động nhớ về những năm tháng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Ban, Đội 15, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên: “Đã đi chiến đấu là gian nan lắm, thực hiện nhiệm vụ thì nó tránh mình nhưng mình không tránh nó được. Một bữa cơm phải ăn 3 lần để ngồi lên mâm pháo . Pháo lớn, pháo 57 thì chúng tôi cũng bị, vừa cơ động đến thì nó đánh, may không ai bị thương, không ai hi sinh, hỏng 1 khẩu pháo. Nó gian truân mỗi 1 khu vực, mỗi địa điểm khác nhau”.

Dòng kí ức về những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đối với cựu chiến binh Đặng Xuân Thừa cũng đầy vẻ vang và tự hào. Nhiệm vụ của ông khi đó là tham gia chiến đấu giải phóng Buôn Ma Thuật vào tháng 3/1975; sau đó, đơn vị của ông tiến vào đóng quân tại tỉnh Đồng Nai để phòng ngự và sẵn sàng chi viện trong trận đột phá cuối cùng. 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, báo hiệu Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng. Đối với ông Thừa, thời khắc đó, niềm vui sướng như vỡ òa.

1
Dòng kí ức về những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đối với cựu chiến binh Đặng Xuân Thừa cũng đầy vẻ vang và tự hào.

“Lúc giải phóng tôi cảm thấy vô cùng sung sướng bởi sự hy sinh mất mát của chúng ta rất là lớn lao. Lúc ấy chúng tôi không sợ hi sinh, làm thế nào cũng động viên nhau quyết tâm giải phóng miền Nam giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc” - cựu chiến binh Đặng Xuân Thừa, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ xúc động chia sẻ.

Niềm vui, hạnh phúc cùng những tiếng reo mừng trong ngày đại thắng 30/4/1975 của hàng triệu người dân Việt Nam vẫn vang lên cho đến ngày nay. Ký ức đó của những người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước như ông Ban, ông Thừa lại được lật mở. Nó không chỉ là kỷ niệm đầy tự hào của riêng một người mà còn là niềm kiêu hãnh của cả dân tộc, tiếp lửa xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cho các thế hệ người Việt Nam trong hiện tại và cả tương lai./.

 

 

Phương Dung - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.