Cảnh báo tình trạng ngộ độc rượu dịp Tết

Thứ Hai, 31/01/2022, 10:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng rượu, bia gia tăng kéo theo đó là số người nhập viện do say rượu, bia gây tai nạn giao thông hay ngộ độc rượu cũng tăng cao hơn.

Sau gần 2 ngày sử dụng rượu liên tục khiến anh Lường Văn Kiên, bản Him Lam 2, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ phải nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận, suy tim, nguy cơ tử vong cao. Sau khi được hồi sức tích cực và lọc máu liên tục, hiện anh Kiên đã qua giai đoạn nguy kịch. Đây không phải là trường hợp duy nhất và hiếm gặp mà Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên tiếp nhận mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Trường hợp khác là của bệnh nhân Cầm Việt Tùng, 15 tuổi, trú tại huyện Mường Ảng. Sau khi uống rượu Tùng bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Điều này cho thấy, rượu không chỉ gây ngộ độc cấp tính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, gây loạn thần, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vẫn biết những tác hại do lạm dụng rượu gây ra, song thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu vẫn gia tăng.

1
Bệnh nhân bị ngộ độc rượu phải nhập viện điều trị tích cực.

Bác sĩ Hồ Duy Khánh, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: “Trong thời điểm Tết những bệnh nhân ngộ độc rượu bia, ngộ độc thực phẩm tăng lên rất nhiều, nhất là những ngày cận Tết và trong Tết. Những người sau uống rượu nhiều gây tình trạng nôn nhiều, hôn mê, mệt mỏi quá nhiều nên đến cơ sở y tế sớm nhất có thể để tránh tình trạng nếu đến quá muộn gây ra biến chứng nặng nề là trụy tim mạch, suy đa cơ quan”.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc rượu. Ngộ độc rượu có hai loại gồm: Ngộ độc Ethanol và ngộ độc Methanol. Đa số các trường hợp vào cấp cứu tại bệnh viện là ngộ độc Ethanol. Ngộ độc rượu gây ra nhiều mức độ nguy hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Để đảm bảo sức khỏe đón tết vui xuân an toàn, người dân nên hạn chế sử dụng rượu, tuyệt đối không sử dụng rượu có pha cồn công nghiệp, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi thấy có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ sau vài tiếng uống rượu, đặc biệt là tình trạng nôn chớ, người dân cần tới ngay các cơ sở y tế để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.  

 

 

Hoàng Út -Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.