Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ Bảy, 29/01/2022, 10:40 [GMT+7]

Tại khu vực phía Bắc, hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc sẽ được xây dựng. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á, Chính phủ Australia và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.

Theo thiết kế, dự án được xây dựng trên địa bàn các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với 2 tuyến chính từ Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tiếp nối với Nghĩa Lộ, Yên Bái. Toàn bộ tuyến có chiều dài 200 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn cấp 3 và cấp 4 miền núi. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024.

"Chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải triển khai công tác huy động lực lượng công nhân để triển khai ngay gói thầu số 8 này", ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải, cho hay.

Để đảm bảo tiến độ, toàn bộ dự án được chia thành 8 gói thầu. Công tác đấu thầu sẽ được hoàn thành. Về mặt bằng, đại diện tỉnh Lai Châu cũng khẳng định sẽ đáp ứng được khối lượng theo tiến độ thi công của các nhà thầu.

1
Trong tháng 1/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục khởi công 8 dự án giao thông quan trọng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Chúng tôi đang phối hợp với ban 2 và Bộ Giao thông Vận tải để chuyển giao các mốc. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ làm việc với người dân, về cơ bản bà con tỉnh Lai Châu rất ủng hộ dự án này để tạo điều kiện cho với các phương án giải phóng mặt bằng", Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng chia sẻ.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ, Bộ sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao năng lực vận tải cho các địa phương miền núi phía Bắc.

"Trong kế hoạch 2022 - 2025 có một số dự án, chủ yếu là cải tạo, nâng cấp hệ thống quốc lộ, như Quốc lộ 37, Quốc lộ 4, Quốc lộ 6 để tăng cường hoạt động lưu thông của phương tiện, cũng như kết nối giữa các tỉnh", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Trong tháng 1/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục khởi công 8 dự án giao thông quan trọng khác. Như vậy, trong giai đoạn 2022 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành kế hoạch giải ngân khoảng 55.000 tỷ đồng mỗi năm vốn đầu tư công

Việc hoàn thành dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/ket-noi-giao-thong-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-20220128195421822.htm

 

 

Theo VTV

 

.