Cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K tại nơi công cộng

Thứ Tư, 23/06/2021, 17:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, Điện Biên đã kiểm soát tốt dịch COVID- 19, 25 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới. Một số dịch vụ đã được phép hoạt động trở lại, song vẫn phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch nơi công cộng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người chủ quan, lơ là, chưa thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

1
Hình ảnh một quán trà chanh khu vực Quảng trường 7/5 đông nghịt khách cho thấy sự chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch của cả khách lẫn chủ.

Mới đây qua kiểm tra, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã tiến hành lập biên bản 2 cơ sở kinh doanh trà chanh trên địa bàn phường do không thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện có rất nhiều khách đang uống nước tại vỉa hè và khuôn viên của 2 cơ sở, hầu hết các khách hàng không thực hiện giãn cách, không đeo khẩu trang. Đoàn đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở chấp hành nghiêm quy định về giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid – 19.

Việc không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid- 19 còn diễn ra ở một số khu vực công cộng như chợ, bến xe. Mặc dù tại đây đã có biển báo quy định bắt buộc đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch song không khó để bắt gặp các trường hợp không đeo khẩu trang hay có đeo cũng theo kiểu chống đối và cũng “quên” luôn việc giữ khoảng cách an toàn.

1
Lực lượng chức năng tiến hành xử phạt với chủ cơ sở kinh doanh trà chanh.

“70% là đeo khẩu trang còn 30% không đeo khẩu trang. Nhiều người vẫn có suy nghĩ chủ quan trước dịch bệnh. Để hạn chế được vấn đề này Ban quản lý chợ phải nhắc nhở thường xuyên.”- bà Nguyễn Thị Huệ, một người dân phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

Tính đến ngày 23/6, tỉnh Điện Biên đã qua 25 ngày liên tiếp không có ca mắc mới Covid -19, nhưng nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu.

Vì vậy hơn lúc nào hết, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm phòng chống dịch bệnh.

Trong đó, việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang -  Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” chính là biện pháp tốt nhất để phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

 

 

Nguyễn Hằng – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.