Gia tăng số người nhập cảnh trái phép

Thứ Hai, 01/02/2021, 10:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, số lượng lao động từ Lào và Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh để về quê ăn tết có xu hướng gia tăng. Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phức tạp trong công tác phòng chống dịch Covid 19.

Khu vực 2 bên cánh gà cửa khẩu quốc tế Tây Trang là một trong những lối mòn mà nhiều đối tượng thường lợi dụng vượt biên nhập cảnh trái phép nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Đại úy Nguyễn Tài Đô, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng CKQT Tây Trang, cho biết: Từ khi dịch Covid 19 bùng phát đến nay, lực lượng biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã phát hiện 11 trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Đa số các trường hợp này đều là lao động vượt biên đi làm thuê tại Lào.

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn dài, dự báo số lượng người Việt Nam ở nước ngoài có ý định về quê ăn tết nhiều nên hoạt động nhập cảnh trái phép sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Thậm chí, nhiều đối tượng còn lợi dụng đêm tối để vượt biên nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

1
Lực lượng biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang thường xuyên kiểm soát tình hình ra, vào biên giới.

Mới đây, ngày 27/1, tại mốc 66 thuộc bản Đề Pua, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Pa Phìn đã phát hiện, bắt giữ 4 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam.

Trước đó, ngày 19/1, lực lượng bộ đội biên phòng Pa Thơm cũng phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Cả 6 đối tượng này đều là lao động trái phép từ Lào trở về nhằm trốn cách ly. Nếu lượng người này nhập cảnh trót lọt, chẳng may mắc Covid mà không được cách ly sẽ là nguy cơ lớn làm cho dịch Covid-19 xâm nhập và lan rộng trong cộng đồng.

 “Đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường bám nắm địa bàn, đặc biệt xây dựng 4 tổ chốt kiên cố và 1 tổ chốt lưu động thực hiện nhiệm vụ bám nắm đường biên để ngăn chặn lượng người nhập cảnh trái phép. Thời gian dịch bệnh căng thẳng đơn vị thường xuyên ngăn chặn bắt giữ các đối tượng vượt biên giới trái phép để hoàn chỉnh thủ tục đưa đi cách ly đúng theo quy định của nhà nước.” - Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Tây Trang, nói.

1
Lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép hòng trốn cách ly.

Mặc dù tại các tuyến biên giới, lực lượng biên phòng đã tăng cường tối đa công tác tuần tra, kiểm soát nhưng tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn đang diễn ra, nhất là Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến rất gần, nhiều người mong muốn trở về gia đình, quê hương đón Tết.

Theo số liệu thống kê, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tới nay, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên đã phát hiện, bắt giữ gần 150 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Liên tiếp trong 1 tuần trở lại đây, lực lượng biên phòng tại các chốt chống dịch Covid 19 đã phát hiện 6 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đó là các trường hợp phát hiện được, còn đối với những đối tượng không được phát hiện - đây là khó khăn, lo lắng nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay./.

 

 

Hoàng Út – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.