Điện Biên tưng bừng mùa lễ hội

Thứ Tư, 20/03/2024, 08:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày qua, song song với các hoạt động của sự kiện khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và chuỗi các hoạt động đặc sắc của Lễ hội Hoa Ban năm 2024 đã tạo nên một không khí tưng bừng trên khắp các nẻo đường, để lại nhiều dư âm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

D
Trải qua 11 mùa ban nở với 8 lần tổ chức, đến nay, Lễ hội Hoa Ban đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh Điện Biên mỗi dịp tháng 3 về.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, trải qua 11 mùa ban nở với 8 lần tổ chức, đến nay, Lễ hội Hoa Ban đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh Điện Biên mỗi dịp tháng 3 về. Năm nay, Lễ hội Hoa Ban được tổ chức với quy mô đặc biệt hơn khi gắn liền với sự kiện khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024. Đây là niềm vinh dự của địa phương khi lần thứ 2 được lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện có quy mô quốc gia này, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên cho biết: “Được sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ, sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của các tỉnh bạn, Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được thực hiện với gần 170 chương trình, sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc quy mô quốc gia và quốc tế, được diễn ra xuyên suốt trong năm 2024. Sự kiện này là vinh dự, là cơ hội để tỉnh Điện Biên giới thiệu hình ảnh, lòng mến khách, quảng bá du lịch tỉnh trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.”

DF
Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái.

Trong Lễ hội Hoa Ban năm nay, nhiều hoạt động tiêu biểu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã được tổ chức như: Không gian văn hoá vùng cao; Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hoá, du lịch của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh, thành phố trong cả nước; Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Show diễn thực cảnh “Huyền tích Uva”… Chuỗi hoạt động này không chỉ thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân địa phương mà còn đưa Điện Biên trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong dịp du Xuân đầu năm.

“Đoàn chủ yếu lên viếng các anh hùng liệt sĩ và nhân dịp Lễ hội Hoa Ban thì cũng đến thăm. Tôi thấy không khí lễ hội rất là vui vẻ, rất nhiều cảm xúc; thấy yêu quê hương, yêu Tổ quốc hơn.” - ông Nguyễn Đức Khoa, du khách đến từ thành phố Hải Phòng chia sẻ.

Bà Lò Thị Hinh, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: “Các gian hàng rất nhiều, rất phong phú, đa dạng ở các mặt hàng, ở các tỉnh bạn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Nam… cùng về đây rất đông vui tấp nập. Đây cũng là lần mà Điện Biên tổ chức lễ hội mang tầm cỡ quốc gia nên người dân Điện Biên chúng tôi cũng cảm thấy rất tự hào.”

D
Từ ngày 13-18/3, Điện Biên đón 80.300 lượt khách, cao hơn gấp nhiều lần so với cùng kỳ hằng năm.

Đến Điện Biên những ngày này, không khí rộn ràng, tưng bừng có thể cảm nhận ở khắp mọi nơi. Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong các ngày từ 13-18/3, thời điểm diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024, địa phương đã đón 80.300 lượt khách, cao hơn gấp nhiều lần so với cùng kỳ hằng năm. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 140 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: “Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 đã thành công tốt đẹp. Có thể nói, đến thời điểm này, lễ khai mạc đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, để lại những âm vang, âm hưởng khát vọng vươn lên của ngành Du lịch, về một sự bứt phá của du lịch Điện Biên trong thời gian tới.”

Dấu ấn từ Lễ hội Hoa Ban năm 2024 đã trở thành điểm nhấn mở màn cho chuỗi gần 170 chương trình, sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc quy mô quốc gia và quốc tế được diễn ra xuyên suốt trong năm 2024. Đây sẽ là cú hích quan trọng, giúp cho du lịch Điện Biên khởi sắc, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực trong đầu tư phát triển, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.