Điện Biên thúc đẩy liên kết hợp tác, quảng bá du lịch

Thứ Năm, 04/08/2022, 10:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hợp tác, quảng bá là những hoạt động không thể thiếu trong thúc đẩy phát triển du lịch. Trong thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện liên kết hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch. Từ đó, góp phần giúp lĩnh vực du lịch của tỉnh Điện Biên phục hồi, phát triển, thu hút du khách thập phương.

Đầu tháng 3/2022, trong dịp tổ chức Lễ hội Hoa Ban, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức triển khai Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Điện Biên giai đoạn 2022 - 2024. Chương trình hợp tác phát triển du lịch đã ký kết bao gồm các nội dung chính: Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; xúc tiến quảng bá điểm đến; xây dựng triển khai các hoạt động du lịch mới; nghiên cứu cơ hội đầu tư tại tỉnh Điện Biên.

Tiếp đó, cuối tháng 5 vừa qua, Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh Điện Biên - Bình Định giai đoạn 2022 - 2026 được tổ chức với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai tỉnh trong phát triển sản phẩm, thị trường khách du lịch và xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối. Thông qua việc ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026 đã đánh dấu bước phát triển mới trong liên kết, hợp tác giữa hai tỉnh. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách du lịch của hai địa phương.

2 tỉnh Điện Biên và Bình Định ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026.
2 tỉnh Điện Biên và Bình Định ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết: “Điện Biên là tỉnh có tiềm năng khách du lịch đến Bình Định rất cao. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, du khách 8 tỉnh Tây Bắc, nhất là Điện Biên rất mong muốn đến Bình Định du lịch nên hôm nay chúng tôi tiến hành xúc tiến, quảng bá du lịch của Bình Định đến Điện Biên. Chúng tôi cũng mong muốn khẳng định hơn nữa Bình Định là một tỉnh thu hút du khách của Điện Biên.”

Việc thúc đẩy liên kết hợp tác được xem là chìa khóa để các địa phương mở ra cơ hội quảng bá, thu hút đầu tư. Đồng thời, có điều kiện để nhìn nhận đánh giá và thực hiện xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Điện Biên đã có nhiều nỗ lực để tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch. Các hoạt động hợp tác, quảng bá xúc tiến du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh. Đặc biệt, tỉnh đã tham gia gian hàng giới thiệu du lịch tại Lễ hội du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội; tổ chức các cuộc khảo sát, các đoàn Farmtrip lên Điện Biên khảo sát, đánh giá các điểm đến để có cơ sở xây dựng các sản phẩm, các tour du lịch...

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên cho biết: “Vấn đề liên kết hợp tác phát triển du lịch không phải là vấn đề mới, du lịch muốn phát triển được thì cần có sự liên kết, trong đó liên kết ngành, liên kết vùng rất quan trọng. Ngay từ năm 2010, tỉnh Điện Biên đã nằm trong nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc liên kết mở rộng, đến năm 2020 tiếp tục tiên kết với thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một nội dung chúng tôi cho rằng hết sức quan trọng. Việc liên kết phát triển du lịch nhằm giải quyết được nhiều mục tiêu: Thứ nhất, tuyên truyền, quảng bá các tài nguyên, sản phẩm du lịch của các địa phương với nhau; thứ hai, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có cơ hội gặp gỡ kết nối đưa du khách từ địa phương này tới địa phương khác; thứ ba, tổ chức được các đoàn khảo sát để xây dựng các sản phẩm, du lịch phù hợp; hợp tác để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch."

H
Điện Biên số lượng du khách đến tham quan du lịch trong 6 tháng đầu năm nay đã gần bằng lượng du khách trong cả năm 2021.

Để thực hiện được các mục tiêu trong liên kết hợp tác phát triển du lịch, tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển du lịch của tỉnh. Trong đó, liên kết hợp tác để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch là một trong những nội dung được quan tâm, đẩy mạnh. Trong bối cảnh du lịch đang có bước phục hồi mạnh mẽ, chú trọng hơn đến chất lượng phục vụ du khách thì yếu tố con người ngày càng đóng vai trò quan trọng.
Đối với tỉnh Điện Biên, theo dự báo nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, có một thực tế là lực lượng lao động du lịch chưa qua đào tạo của tỉnh hiện nay còn chiếm tỷ lệ khá lớn. Bởi vậy, công tác liên kết, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn ngân lực du lịch càng cần được quan tâm đẩy mạnh. Từ đó, từng bước xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

Qua thực tiễn phát triển du lịch nhiều năm qua, tỉnh Điện Biên đã thành công trong việc ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm truyền thống văn hóa các dân tộc. Đó là chính là các lễ hội truyền thống, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian. Tiêu biểu như: Lễ hội Hoa Ban; Lễ hội thành Bản Phủ; Lễ hội Tết Hoa của dân tộc Cống; Chương trình giao lưu văn hóa dân tộc Thái… Đây chính là những hoạt động mở ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác, quảng bá xúc tiến du lịch với không chỉ các tỉnh, thành trong nước mà còn mở rộng ra các tỉnh Bắc Lào, Thái Lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Điện Biên đón trên 330 nghìn lượt du khách, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu ước đạt trên 510 tỷ đồng. Số lượng du khách đến tham quan du lịch trong 6 tháng đầu năm nay đã gần bằng lượng du khách trong cả năm 2021. Đây là một tín hiệu đáng mừng và cũng là tiền đề quan trọng để du lịch Điện Biên bứt phá. Từ đó, phấn đấu đạt được các mục tiêu trong tương lai xa hơn là: Đến năm 2025 sẽ đón 1,3 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 2.400 tỷ đồng và đến năm 2030, đón 2 triệu lượt khách du lịch với tổng thu đạt 5.000 tỷ đồng.

 

 

Chu Linh - Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.