Lạm phát tăng nhanh tại Đông Nam Á

Thứ Hai, 30/05/2022, 07:18 [GMT+7]

Tại Đông Nam Á, tỷ lệ lạm phát đang lên cao tại nhiều nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và có nguy cơ thụt lùi quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

1
Người tiêu dùng Thái Lan chọn thực phẩm tại siêu thị.

Trong tháng 4/2022, lạm phát tăng cao, với biên độ nhanh tại nhiều nước Đông Nam Á trong bối cảnh giá lương thực, thực phẩm, năng lượng tăng mạnh.

Tại Lào, tỷ lệ lạm phát tháng 4/2022 ở mức 9,9%, tăng mạnh so với các tháng trước và ở mức cao nhất trong 6 năm. Giá tiêu dùng ở Lào tăng vọt do chi phí nhiên liệu và các sản phẩm nhập khẩu khác tăng lên vì đồng Kip tiếp tục mất giá. Theo thống kê, giá nhiên liệu nội địa ở Lào đã tăng tới 86%.

Tình hình tương tự tại Thái Lan khi chỉ số giá tiêu dùng cũng tăng cao nhất trong 13 năm. Giá thịt, cá, một số loại thực phẩm đắt tiền hơn đã ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình.

Trong khi tỷ lệ lạm phát tháng 3 tại Singapore đã tăng lên mức cao nhất trong 11 năm qua, giá điện và khí đốt cũng tăng 16,7%.

Bà Lee Ju Ye - Chuyên gia kinh tế, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định: "Lạm phát hiện nay có thể chưa phải ở mức đỉnh. Một số loại giá cả vẫn đang tăng hơn. Một số mặt hàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng giá trong quý II".

"Chúng tôi kỳ vọng lạm phát tiếp tục duy trì ở mức khoảng 5% trước khi giảm xuống vào cuối năm. Mặc dù vậy thì một số loại giá cả có thể sẽ không giảm chút nào", ông Irvin Seah - Chuyên gia kinh tế, Ngân hàng DBS, Singapore cho hay.

Tình trạng lạm phát năng lượng, lương thực toàn cầu đã đẩy lạm phát tăng nhanh. Tuy nhiên, so với nhiều khu vực trên thế giới, tỷ lệ lạm phát tại Đông Nam Á vẫn đang ở mức vừa phải do tình trạng khủng hoảng lương thực, gián đoạn nguồn cung ít nghiêm trọng hơn và sự phục hồi không hoàn toàn. Áp lực giá trên diện rộng ít hơn so với các nền kinh tế lớn.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tỷ lệ lạm phát tại khu vực Đông Nam Á được dự báo ở mức 3,7% vào năm nay và sẽ giảm xuống mức 3,2% vào năm 2023. Tỷ lệ lạm phát dự kiến giảm dần kể từ cuối năm nay, tuy nhiên vẫn ở mức cao so với bối cảnh lịch sử và kỳ vọng của các ngân hàng Trung ương, đòi hỏi các nước Đông Nam Á nỗ lực ứng phó.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/lam-phat-tang-nhanh-tai-dong-nam-a-20220529174640388.htm

 

 

Theo VTV

 

.