Người bảo tồn văn hóa dân tộc Thái

Thứ Hai, 16/05/2022, 12:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bà Bạc Thị Luyện, bản Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên là một trong số ít người còn lưu giữ được những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc qua những điệu múa, những lời ca tiếng hát và một số phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Thái. 

Ngay từ khi còn nhỏ, bà Bạc Thị Luyện, bản Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã được đắm mình trong các điệu múa truyền thống của dân tộc Thái, ghi nhớ từng động tác, từng lời hát của ông bà, cha mẹ.

Tình yêu ấy lớn dần theo năm tháng. Để giữ gìn, bảo tồn nét văn hoá đặc sắc của dân tộc, tháng 2 năm 2019, bà đã đứng lên thành lập CLB Hoa Ban khuống bản em Mường Thanh Điện Biên - đây là nơi hội tụ của những người yêu thích các điệu múa của dân tộc Thái.

“Từ yêu văn hoá Thái mà ông cha truyền, tôi muốn lưu giữ truyền lại cho cho các thế hệ sau này nên tôi tập hợp mọi người để vào một đội văn nghệ, từ đội văn nghệ của tôi phát triển lên thành CLB.” - bà Luyện chia sẻ.

1
Bà Bạc Thị Luyện hướng dẫn một điều múa mới cho các thành viên CLB Hoa Ban khuống bản em Mường Thanh Điện Biên.

Việc gìn giữ, trao truyền văn hóa truyền thống của dân tộc đối với bà Luyện như một thói quen sinh hoạt đời thường, các hoạt động của địa phương, ngày lễ hội. Những điệu múa truyền thống mà các thành viên trong câu lạc bộ thể hiện như: Múa bật bông, múa xoè đều mang đậm nét văn hoá Thái đã thu hút được nhiều người xem.

Hiện CLB Hoa Ban khuống bản em Mường Thanh Điện Biên có 150 hội viên chia thành 12 đội văn nghệ sinh hoạt chủ yếu tại huyện Tuần Giáo và huyện Điện Biên. Mỗi thành viên trong CLB đã và đang là những nhân tố gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc Thái.  

“Tôi là thành viên của CLB Hoa Ban khuống bản em Mường Thanh Điện Biên do bà Luyện làm chủ nhiệm. Bà rất nhiệt tình, tâm huyết với CLB chính vì vậy bà đã truyền dạy cho các thành viên nhiều điệu múa của dân tộc Thái chúng tôi. Điều này giúp chúng tôi thêm yêu và thấy được trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn vốn văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc, để không bị mai một.” - chị Bạc Thị Lê, Đội văn nghệ huyện Tuần Giáo nói.

Sự tâm huyết của bà Bạc Thị Luyện đã giúp cho những người con dân tộc Thái, những người yêu văn hóa Thái đã và đang góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Thái, nhằm lưu truyền cho các thế hệ mai sau trên mảnh đất Mường Thanh - Điện Biên.

 

 

Thuý Hằng - Minh Hoà/DIENBIENTV.VN
 

.