Những bạn trẻ tâm huyết giữ gìn văn hóa truyền thống

Thứ Ba, 02/11/2021, 16:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tốc độ hiện đại hóa ngày càng nhanh đã dẫn đến nhiều phong tục tập quán, bản sắc văn hóa các dân tộc đang dần bị mai một. Bởi vậy, Dự án khởi nghiệp “DTEC - Gìn giữ nghề thêu truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Ðiện Biên” mà CLB Thêu truyền thống, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên phát triển có ý nghĩa không những định hướng nghề nghiệp, mà còn góp phần vào quá trình giữ gìn, bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

“DTEC - Gìn giữ nghề thêu truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Ðiện Biên” là dự án đầu tiên được CLB Thêu truyền thống của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên triển khai. Được thành lập từ đầu năm 2021, câu lạc bộ đã thu hút hơn 20 sinh viên đang học năm thứ nhất và thứ 2 tham gia. Các em đều là người dân tộc thiểu số như: Thái, Mông, Dạo... và đặc biệt là có niềm đam mê, yêu thích và biết may vá, thêu thùa các sản phẩm truyền thống của dân tộc mình.

1
Các thành viên của CLB Thêu truyền thống của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên cùng các sản phẩm mà các em làm ra.

Hàng tuần, ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt từ 1 đến 2 buổi để giáo viên hướng dẫn cách thêu và các thành viên bổ sung, góp ý hoàn thiện sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, để nâng cao tay nghề cho các em, nhà trường đã mời các nghệ nhân có kinh nghiệm truyền dạy và hướng dẫn từng đường kim mũi thêu, ý nghĩa của các hoa văn, họa tiết của dân tộc...

Nhờ đó, các sản phẩm là những chiếc túi vải được thêu tay truyền thống, làm thủ công tỉ mỉ của câu lạc bộ ngày càng hoàn thiện và đẹp hơn. Đặc biệt, các họa tiết, hoa văn trên sản phẩm cũng thể hiện chính nét văn hóa đặc sắc của từng dân tộc với nguyên liệu thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy, các em thật sự tâm huyết với văn hóa truyền thống.

1
Sản phẩm được làm thủ công tỷ mỉ và đang dần tiếp cận thị trường.

Dự án “DTEC - Gìn giữ nghề thêu truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Ðiện Biên” của câu lạc bộ đã lọt vào vòng bán kết của cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc UNFPA tổ chức.

1
Mỗi đường kim mũi chỉ đều có sự hướng dẫn của các nghệ nhân thêu.

Để tiếp tục hiện thực hóa dự án, cùng với việc duy trì sản xuất sản phẩm, các em cũng đang phát triển kênh phân phối và bán sản phẩm ra thị trường. Trong năm đầu tiên thực hiện, sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp đến khách hàng hoặc sẽ được gửi bán tại các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Từ năm thứ 2, câu lạc bộ sẽ lập trang web và liên kết với các Trung tâm Xúc tiến du lịch của các tỉnh, thành khác trên cả nước nhằm giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn. Với cách làm như vậy, chỉ trong 4 tháng, nhóm đã bán được 140 sản phẩm, điều đó cho thấy triển vọng phát triển của dự án.

Với các thành viên câu lạc bộ thêu truyền thống trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên, dự án này không chỉ dừng lại ở việc giữ gìn nghề thêu truyền thống của các dân tộc cho các bạn học sinh, sinh viên nữ đang học tại trường mà thời gian tới, các em sẽ hướng tới mở rộng quy mô và tạo việc làm thêm và tăng thu nhập cho những phụ nữ dân tộc nghèo biết thêu trên địa bàn tỉnh. Những định hướng phát triển đúng đắn cùng tình yêu, niềm đam mê với văn hóa truyền thống, dự định của các em chắc chắn sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.