Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Sáu, 12/11/2021, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối 11/11, tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông, huyện Mường Chà đã tổ chức lễ công bố, trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang” - loại hình tri thức dân gian của cộng đồng dân tộc người Xạ Phang, sinh sống tại các xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa), xã Huổi Lèng, Sa Lông (huyện Mường Chà) và xã Phìn Hồ, (huyện Nậm Pồ).

1
Lãnh đạo huyện Tủa Chùa trao chứng nhận của Bộ VHTT-DL đối với nghề làm giày thêu của người Xạ Phang là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Là một trong 19 cộng đồng dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên, người Xạ Phang có dân số trên 2.000 người, cư trú thành bản, theo dòng họ ở các huyện: Mường Chà, Nậm Pồ, Tủa Chùa.

Quá trình định cư, lập bản đến nay đồng bào Xạ Phang vẫn gìn giữ, bảo lưu được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc trong lao động, điển hình là nghề làm giày thêu.

Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang được trao truyền trong gia đình, cộng đồng, không chỉ là truyền dạy kỹ năng nghề nghiệp, còn ẩn chứa những thông điệp nhân văn sâu sắc về lối sống tích cực, chăm chỉ, tính nhẫn nại, kiên trì của người Xạ Phang.

1
Những đôi giày thêu tay truyền thống của người Xạ Phang được làm tỉ mỉ, đẹp mắt thu hút sự quan tâm của khách du lịch.

Đây là các yếu tố nội sinh để đến nay di sản được giữ gìn, bảo tồn rất tốt, có tác động tích cực đến việc giáo dục thế hệ trẻ, góp phần gắn kết cộng đồng, bảo tồn những tinh hoa văn hóa dân tộc.

Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, góp phần phát triển du lịch, bổ sung thêm nguồn tư liệu di sản văn hóa độc đáo trong kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Với giá trị tiêu biểu, nghề làm giày thêu của người Xạ Phang ở các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Tủa Chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 829/QĐ-BVHTTDL ngày 9/3/2021.

 

 

CTV Hoàng Thái/DIENBIENTV.VN

.