Điện Biên cần hoàn thiện cơ chế để phát triển cây mắc ca bền vững

Thứ Năm, 11/11/2021, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

1
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế diện tích trồng cây mắc ca tại huyện Tuần Giáo.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 8 dự án trồng cây mắc ca được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng diện tích trên 47.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 8.800 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh đã trồng được hơn 3.800 ha mắc ca, tập trung chủ yếu ở các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Nhé, Điện Biên Đông, Mường Ảng và thành phố Điện Biên Phủ.

Các giống mắc ca được sử dụng để trồng trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các dòng mắc ca có năng suất, chất lượng cao đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận.

Phần lớn giống cây mắc ca được nhập từ Công ty Cổ phần Vinamacca, Công ty cổ phần Him Lam Mắc Ca, Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên việt và Công ty TNHH giống cây nông nghiệp Ba Vì.

Để đảm bảo chất lượng giống cây mắc ca sản xuất, kinh doanh, sử dụng trên địa bàn, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm soát nguồn giống cây trồng mắc ca của các dự án, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng các chất lượng theo quy trình kỹ thuật, mức giá phù hợp với giá thị trường. Đồng thời, quản lý chặt chẽ công tác sản xuất, kinh doanh giống cây mắc ca, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.

1
Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về tình hình phát triển cây mắc ca trên địa bàn.

Từ năm 2015, một số diện tích trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đã cho thu hoạch quả, tính riêng 10 tháng đầu năm 2021 đã có 84 ha cây mắc ca cho thu hoạch, với sản lượng đạt gần 70 tấn. Với diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp lớn, tỉnh Điện Biên dự kiến quy hoạch phát triển cây mắc ca đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quy mô trên 120.000ha.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Điện Biên trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là đầu tư trồng mắc ca trên địa bàn.
Đồng thời đề nghị: Với điều kiện thuận lợi của Điện Biên, phù hợp với phát triển cây mắc ca, trong quá trình phát triển các nhà đầu tư cần xây dựng quy trình kỹ thuật bài bản, lựa chọn giống có chất lượng để đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Với phương châm “Làm đến đâu chắc đến đó”, Thứ trưởng khuyến cáo, trong quá trình trồng trên diện rộng các nhà đầu tư phải đảm bảo quy trình canh tác hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ cỏ. Đặc biệt lưu ý trong quy trình bắt quả, bởi khâu này đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo chất lượng sau thu hoạch. Bởi vậy, khi trồng phải đảm bảo mật độ theo hướng dẫn kĩ thuật đối với cây mắc ca.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Điện Biên, chính quyền các cấp tiếp tục hoàn thiện cơ chế để địa phương, doanh nghiệp và người dân hài hòa về lợi ích để phát triển một cách bền vững, lâu dài./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV
 

.