Đào Thất Thốn - thú vui tao nhã ngày Tết

Thứ Ba, 09/02/2021, 07:37 [GMT+7]

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như Tết này lại không nhắc đến loại đào Thất Thốn - hay đào tiến vua, loại cây chỉ các bậc nhà giàu, vua chúa thời xưa mới được thưởng lãm.

Cứ vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, trong mỗi gia đình miền Bắc đều mong muốn có cành đào trong nhà để đón xuân năm mới. Để có cành đào hoặc cây đào ưng ý có đủ lá non, chồi biếc và nhất là hoa nở đúng dịp tết lại không hề dễ dàng. Và sẽ là thiếu sót lớn nếu như Tết này lại không nhắc đến loại đào Thất Thốn - hay đào tiến vua, loại cây chỉ các bậc nhà giàu, vua chúa thời xưa mới được thưởng lãm. Nhằm đáp ứng thị hiếu này, nhiều nhà vườn ở Tây Hồ, Thành phố Hà Nội đã vận dụng nhiều phương pháp để hoa đào nở đúng dịp.

1
Nét đẹp của đào Thất Thốn

Đào Thất Thốn, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội xưa được dùng để tiến vua. Đây là loại đào sở hữu vẻ đẹp độc, lạ khác xa loại đào thường. Cây ra hoa kép, mỗi cây chỉ nở từ 10 - 20 bông. Đây là loại cây cảnh rất khó tính và nếu thuận theo tự nhiên thì chỉ cho ra hoa vào khoảng dịp rằm tháng Giêng, thậm chí vài năm mới cho ra hoa một lần. Để khắc phục khuyết điểm này, nhiều nhà vườn đã cho đào Thất Thốn nằm điều hòa để hoa nở đúng dịp Tết.

Nghệ nhân Lê Hàm ở làng đào Nhật Tân, Quận Tây Hồ cho biết, đào Thất Thốn rất nhạy cảm, người chơi đào không được để đào quá lạnh hay quá nóng, đặc biệt đào không được để trực tiếp ra ánh nắng mặt trời nhưng cũng không được để trong bóng tối quá lâu. Mỗi một thời kỳ của cây lại phải căn chỉnh một nền nhiệt độ cho phù hợp. Để đào nở vào đúng dịp Tết Tân Sửu, trên diện tích hơn 1.000m2, gia đình ông đã dựng được 7 phòng, mỗi phòng đều lắp một chiếc điều hòa hai chiều để ép đào nở hoa theo ý muốn tại làng đào Nhật Tân.

Tuy nhiên ông Hàm cho rằng, không phải ai cũng áp dụng thành công cách làm này: "Quá trình để hoa đào ra dúng vào dịp Tết được là một quá trình dài. Tôi phải phải theo dõi ghi chép theo từng năm, vì nó không phải theo quy luật nhất định sẽ nở hoa, có năm trúng có năm thì không, mình cứ ghi chép, sau đó tìm ra được nguyên nhân nào nó ra hoa. Từ đó mình tổng kết, rút kinh nghiệm. Việc sử dụng điều hòa để hoa nở đúng vào dịp Tết phải điều chỉnh, chiều nào nóng hay lạnh phụ thuộc vào độ tăng trưởng của cây, mình theo dõi nắm bắt được nó đến đâu để mình thêm hay bớt thế thì nó mới đúng, được chứ mình không phụ thuộc thiên nhiên nữa, dù trời nóng trở lại vấn đề gì cả".

1
Đào Thất Thốn nằm điều hòa để nở hoa đúng dịp Tết.

Đào Thất Thốn luôn chiều lòng cả những người chơi đào tết khó tính nhất. Tuy nhiên, thời gian để một cây đào Thất Thốn đủ tiêu chuẩn đến tay người chơi phải mất từ 10 - 20 năm. Việc chăm sóc rất kỳ công do đó các nhà vườn đa số chỉ cho thuê đào Thất Thốn chứ không bán. Giá thuê thường giao động từ 10-40 triệu đồng tùy vào tuổi đời và dáng của cây, cây đẹp có thể lên đến hàng trăm triệu cũng có.

Chị Lê Thị Vân Anh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, gia đình chọn đào Thất Thốn về chơi vì dáng và hoa đẹp, độc, lạ: "Năm hết Tết đến mình cũng muốn có một cây đào trong nhà để tượng trưng cho 1 năm mới an khang thịnh vượng, như những bông hoa nở đẹp bao nhiêu thì mong muốn là sức sống của năm mới của mình rạng rỡ bấy nhiêu. Gia đình chọn đào Thất Thốn vì nó có cái nét đẹp riêng so với đào thường, đó là hoa thì dày hoa thắm hoa, nhiều thế đẹp nên gia đình lựa chọn.

Chơi đào ngày Tết tại khu vực phía Bắc đã trở thành phong tục mỗi khi tết đến xuân về. Vẻ đẹp của đào mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà với hy vọng vào năm mới tốt đẹp, bình an, may mắn./.

Link: https://vov.vn/van-hoa/dao-that-thon-thu-vui-tao-nha-ngay-tet-835906.vov

 

 

Theo Nguyễn Hằng/VOV1

 

.