Ấn tượng Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần thứ VII

Thứ Sáu, 01/01/2021, 16:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp đón ngày đầu của năm mới dương lịch người dân thị xã Mừơng Lay và du khách thập phương lại đổ về hòa mình vào Lễ hội đua thuyền đuôi én. Tiếp nối thành công các kỳ lễ hội trước, Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VII năm 2021 được thị xã Mường Lay tổ chức vào ngày 31/12/2020 và 1/1/2021, tiếp tục khẳng định ý nghĩa của một lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc, trở thành hoạt động không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về.

4

Lễ hội đua thuyền đuôi én ở vùng ngã ba sông Mường Lay có từ lâu đời, bắt nguồn từ đặc trưng của người Thái trắng. Với đặc thù gắn bó với sông nước, chèo thuyền là thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, dần được đưa vào trở thành một hoạt động thể thao, vui chơi tập thể của người dân nơi đây.

Được khôi phục và duy trì từ năm 2015, đến nay, lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay đã có điều kiện mở rộng về quy mô, số lượng, chất lượng, trở thành nét đẹp văn hóa ăn sâu vào tiềm thức của người dân, là sự kiện văn hóa được tổ chức trang trọng, chu đáo mỗi dịp đầu năm mới.

Năm 2021, cùng với việc tổ chức cuộc thi đua thuyền đuôi én, ngày hội văn hóa – thể thao cũng đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.  

2
Người dân đổ về thị xã Mường Lay dự Lễ hội.

Ông Vũ Xuân Linh, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay, cho biết: “Nằm trong chuỗi Lễ hội hoa Ban tỉnh Điện Biên, hiện nay việc bảo tồn văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã Mường Lay đã từng bước được khôi phục và phát huy, đồng thời nhằm mục đích phục vụ phát triển các loại hình du lịch trên địa bàn thị xã”.

Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VII diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế đối với du khách và người dân khi tham dự lễ hội. Thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là khi tham dự lễ hội...

“Bắt đầu từ chiều ngày 31/12, chúng tôi đã bắt đầu kiểm soát dịch tại 6 điểm kiểm dịch tại lễ hội. Tất cả bà con đến đây trước tiên phải khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhằm phòng chống Covid-19”- Chị Hoàng Thị Hương, Trung tâm Y tế thị xã Mường Lay, thông tin.

3
Công tác phòng dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm.

Ngay từ 8h sáng ngày đầu năm mới 2021, hàng nghìn người dân đã đổ về trung tâm thị xã, khu vực bến thuyền và dọc hai bên bờ sông để hòa cùng với không khí của lễ hội.

Lễ hội đua thuyền thị xã Mường Lay năm nay được diễn ra với phần lễ tiêu biểu đặc trưng của người Thái trắng trên địa bàn và phần hội với các màn thi đấu sôi nổi của 6 đoàn vận động viên tham dự đua thuyền.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tinh thần thi đấu hết mình của các vận động viên và sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, lễ hội năm nay tiếp tục được tổ chức thành công, thu hút lượng lớn khách du lịch đến với thị xã Mường Lay.

1
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức thu hút đông đảo các VĐV và người dân tham gia.

Chị Nguyễn Thị Biên, Thành phố Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi xem Lễ hội đua thuyền đuôi én của thị xã Mường Lay. Là một người con của Mường Lay, năm nào thị xã tổ chức tôi cũng về dự, với mong muốn muốn về thăm lại quê hương, cảm nhận bản sắc dân tộc của miền Tây Bắc. Năm nào lên cũng thấy không khí của lễ hội rất tưng bừng, người dân tham gia rất đông vui, phấn khởi”.

Cùng với hoạt động đua thuyền, hoạt động trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống, thi đấu các môn thể thao dân tộc như: tung còn, đi cà kheo, đầy gậy, bắn nỏ, kéo co, trò chơi dân gian chọi gà.. cũng thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ.

Lễ hội đua thuyền đuôi én đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong ngày đầu tiên của năm mới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên bà con nhân dân phấn đấu lao động, sản xuất.

Đây cũng là dịp để người dân thị xã Mường Lay được giao lưu, học hỏi, tăng thêm tình đoàn kết, cùng gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp./.

 

 

Minh Trang – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.